Apple nhiều lần trở thành mục tiêu chỉ trích của các phụ huynh sau khi trẻ mua hàng trên iPhone và iPad mà không có sự cho phép của cha mẹ. Trong trường hợp mới đây, lời than phiền cho ứng dụng chia sẻ video TikTok.
Trong bức thư gửi cho Telegraph (Anh), độc giả dùng nickname "AH" cho biết ông đã tặng cho cô con gái 10 tuổi mắc chứng tự kỷ một chiếc iPhone làm quà Giáng sinh. Chỉ 4 ngày sau, đứa trẻ đã thực hiện lượng mua hàng trong ứng dụng lên đến 2.012 bảng Anh (hơn 57 triệu đồng) cho TikTok.
Apple luôn khuyến cáo phụ huynh kích hoạt các biện pháp kiểm soát thiết bị trước khi đưa cho trẻ |
chụp màn hình |
Ông cho biết đã phát hiện ra các giao dịch sau khi Apple gửi hóa đơn đến email của mình. Vị phụ huynh này đã trải qua nhiều quy trình khác nhau để thử và nhận tiền hoàn lại cho 23 giao dịch nhưng bị từ chối. Khi cố gắng liên hệ đến cả trụ sở tại Ireland, ông được cung cấp một liên kết đến các quy trình pháp lý của Apple mà theo mô tả là có rất ít thông tin.
Khi điều tra các giao dịch, Apple cho biết phụ huynh đã không kích hoạt biện pháp kiểm soát an toàn cho trẻ em trên iPhone trước khi giao thiết bị cho trẻ. Những biện pháp kiểm soát có thể ngăn việc mua hàng và hạn chế những gì trẻ có thể làm trên iPhone.
Liên hệ với tài khoản TikTok mà thanh toán chi trả, ông cho biết nhà sáng tạo nội dung này có 4 triệu người theo dõi và đã được xác minh. TikTok ban đầu cho biết đã điều tra và không có bất thường, nhưng không giải thích khoản tiền chi trả này nhằm mục đích gì.
Sau áp lực đề nghị điều tra hơn nữa, TikTok mới cho biết tài khoản trên vi phạm các nguyên tắc liên quan đến gian lận và lừa đảo.
Apple cuối cùng cũng đã đồng ý hoàn trả số tiền trên, đồng thời đề cập nên có sự kiểm soát của phụ huynh. Dù vậy phía TikTok vẫn chưa có hành động nào trừng phạt tài khoản gian lận trên.
Bình luận (0)