TNO

Phụ nữ mang thai lo lắng khi Việt Nam có 2 ca nhiễm Zika

05/04/2016 16:26 GMT+7

(iHay) Sau khi Bộ Y tế công bố đã có hai phụ nữ nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam, cộng đồng mạng tỏ ra rất lo lắng, đặc biệt là sản phụ.

(iHay) Sau khi Bộ Y tế công bố đã có hai phụ nữ nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam, cộng đồng mạng tỏ ra rất lo lắng, đặc biệt là các bà mẹ đang mang thai.


>> Thông tin liên quan đến Zika

Ảnh minh họa: T.L

Bày cách diệt muỗi và lăng quăng

Theo công bố của Bộ Y tế sáng 5.4, trường hợp nhiễm Zika thứ nhất là bệnh nhân nữ, 64 tuổi (Nha Trang, Khánh Hòa). Nữ bệnh nhân thứ hai 33 tuổi, cư trú tại quận 2 (TP.HCM), đang mang thai 8 tuần tuổi. Chủng Zika mà bệnh nhân nhiễm được xác định là chủng đang lây lan tại một số nước châu Á.

Những thông tin này ngay lập tức khiến cộng đồng mạng lo sợ đồng thời cũng tích cực chia sẻ cho nhau cách phòng chống muỗi trong từng gia đình (lý do là virut Zika lây truyền qua muỗi). 

"Nghe mà lo lắng quá, vì mình đang mang thai, cầu mong cho mọi thai phụ tai qua nạn khỏi, bình an", một cư dân mạng viết.
"Em còn 6 tháng nữa sinh rồi, đọc tin Zika ở Việt Nam lo quá, giờ biết làm sao cho bé an toàn đây?", một thai phụ tỏ ra hoang mang, chia sẻ trên Facebook.
Thông tin nữ bệnh nhân nhiễm Zika ở quận 2 TP.HCM đang mang thai 8 tuần cũng khiến cho dư luận đặc biệt quan tâm và bày tỏ rất nhiều sự cảm thông, bởi vi rút Zika bị cho là có mối liên quan với bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường. Tất cả đều cầu mong hai mẹ con sớm khỏe mạnh và vững tin vượt qua được dịch bệnh. 

Một số cách diệt muỗi, lăng quăng cơ bản để phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika gây ra cũng được dân mạng lan truyền cho nhau. 
Mỗi gia đình nên có ý thức tự làm sạch môi trường ở xung quanh và phòng chống muỗi - Ảnh: Diệu Hiền

"Có thể sử dụng vỏ quýt, lá bạc hà hay những loại hoa trên phơi khô, sau đó bỏ vào túi lưới và để vào các góc trong gian nhà của mình. Cách làm này vừa có thể đuổi muỗi, ngăn muỗi đến gần bé yêu nhà bạn, hơn nữa lại có thể làm không khí trở nên trong lành, dễ chịu", bạn đọc Hoàng Ánh chia sẻ ở phần bình luận dưới bài viết của Thanh Niên Online.
Nhắc nhau nằm mùng 'lánh nạn' Zika
"Tối nay phải đi mua mùng cho cả nhà nằm ngủ an toàn, tạm thời lánh nạn Zika cho chắc. Mấy lúc có dịch bệnh lại thấy thương mấy đứa nhỏ ghê gớm. Mọi người cũng nên ngủ mùng từ đây là vừa", một bà mẹ trẻ viết trên Facebook.
Một số ý kiến khác nhắc nhở chung: Mọi người nên chú ý giữ vệ sinh ngay trong nhà và cả khu vực sân vườn. Có thể dùng lưới chống muỗi chặn ở các lỗ thông gió hay cửa sổ để ngăn côn trùng. Cách phòng bệnh tốt nhất là phun thuốc diệt lăng quăng bọ ngậy, vệ sinh sạch sẽ xung quanh nơi ở, thậm chí ngủ trong mùng... 

Nhiều bạn đọc cũng đề nghị ngành chức năng sớm có biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch hiệu quả và kịp thời. "Cần chính quyền đưa ra những phương án cấp tốc, chỉ dẫn người dân nhiều hơn. Ví dụ như: Nếu tôi cần làm xét nghiệm kiểm tra virut Zika thì tôi cần đến địa chỉ nào? Làm thế nào để phòng ngừa. Nhỡ chẳng may bị thì phải làm thế nào?...".
Thai phụ nhiễm vi rút Zika đã khỏe, đi làm bình thường
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chỉ đạo các biện pháp phòng bệnh tại khu vực sinh sống và làm việc của thai phụ nhiễm Zika ở quận 2 TP.HCM. Đồng thời, bà Tiến cũng đề nghị lấy máu xét nghiệm đối với con nhỏ của bệnh nhân và khuyến khích chồng của bệnh nhân ở Malaysia xét nghiệm để kiểm soát bệnh. Bộ trưởng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo địa phương, bệnh viện tư vấn cho bệnh nhân, theo dõi sức khỏe thai kỳ để phòng ngừa liên quan đến chứng đầu nhỏ có thể ở thai nhi. Được biết, nệnh nhân nhiễm Zika này hiện giờ đã khỏe và đã đi làm lại.

“Hiện giờ, điều quan trọng nhất là tư vấn, ổn định tâm lý cho bệnh nhân và kiểm tra, theo dõi thai kỳ cho chị. Sở Y tế TP.HCM sẽ cử nhân viên y tế tại địa phương cũng như bệnh viện phụ sản (Bệnh viện Từ Dũ hoặc Bệnh viện Hùng Vương) tư vấn cho chị và theo dõi, kiểm tra chặt chẽ sức khỏe thai nhi”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết.
Nguyên Mi (ghi)



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.