Phụ nữ mang thai muộn có nguy cơ bị đột quỵ cao

20/02/2016 10:01 GMT+7

Những phụ nữ mang thai muộn ở độ tuổi 40 sẽ nhiều khả năng bị bệnh tim mạch và đột quỵ hơn những người có con sớm.

Những phụ nữ mang thai muộn ở độ tuổi 40 sẽ nhiều khả năng bị bệnh tim mạch và đột quỵ hơn những người có con sớm. 

Phụ nữ mang thai khi lớn tuổi có khả năng mắc bệnh tim cao hơn so với mang thai lúc còn trẻ - Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà khoa học cho rằng phụ nữ có con khi đã lớn tuổi sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh về tim cao hơn những người có con khi còn trẻ, theo Daily Mail.
“Chúng ta đã biết thai phụ lớn tuổi sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe nhiều hơn thai phụ trẻ. Bây giờ, chúng ta biết thêm rằng đối với thai phụ lớn tuổi, những ảnh hưởng sức khỏe sẽ kéo dài đến nhiều năm sau”, Giáo sư Adnan Qureshi, tại Viện nghiên cứu tim mạch Zeenat Qureshi Stroke (Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.
Nghiên cứu theo dõi hồ sơ sức khỏe của 72.000 phụ nữ từng mang thai, trong đó có 3.300 người mang thai khi đã lớn tuổi. Các nhà khoa học đã so sánh tỷ lệ đột quỵ, đau tim và tử vong do bệnh tim giữa hai nhóm.
Họ phát hiện chỉ có 2,4 % bà mẹ trẻ phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, trong khi ở phụ nữ lớn tuổi là 3,8 %. Phụ nữ có con khi đã lớn tuổi cũng đối mặt với rủi ro bị đau tim cao hơn từ 2,5 đến 3 %.
Mang thai muộn cũng làm tăng nguy cơ tử vong do tim mạch lên 3,9 %, trong khi ở các bà mẹ trẻ chỉ khoàng 2,3 %, nghiên cứu cho biết.
Nghiên cứu nhắc nhở những phụ nữ mang thai muộn phải lưu ý đến nguy cơ sức khỏe mà họ đang đối mặt, từ đó tiến hành các bước cải thiện sức khỏe tim mạch, giáo sư Adnan nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.