Phụ nữ Việt bị ‘rao’ rầm rộ trên các kênh YouTube Hàn Quốc như món hàng

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
14/08/2019 11:41 GMT+7

Mới đây, một phóng sự của đài IMBC phản ánh thực trạng hàng trăm cô gái trẻ Việt Nam được lập thành những hồ sơ trực tuyến và quảng cáo như một món hàng để nam giới Hàn Quốc tha hồ lên mạng tìm kiếm, chọn làm vợ.

Phóng sự nói trên đang nhận được sự quan tâm của công chúng Hàn và cộng đồng người Việt tại xứ kim chi do IMBC phát sóng vào hôm 10.8 vừa qua. Theo thông tin từ nhà đài này, rất nhiều phụ nữ trẻ người Việt đã được các công ty môi giới “hệ thống hóa” thành những tập hồ sơ trực tuyến mô tả tỉ mỉ về tên tuổi, quê quán, tình trạng hôn nhân, ngoại hình và nhiều thông tin cá nhân khác.

Sau khi phóng sự trên được phát sóng, nhiều người không khỏi bức xúc với cách đối xử bất công giữa những người phụ nữ được “rao bán” trên mạng với các “khách hàng” tìm tới họ. Đa phần những người đàn ông tìm đến các trang trực tuyến này đều có những tiêu chí chọn vợ hết sức thô thiển và thiếu thái độ tôn trọng đối phương. Thậm chí những vấn đề vốn được xem là tế nhị như “còn trinh” hay “mất trinh”, là “gái ngoan” hay “gái hư” cũng được mô tả rõ ràng để “khách hàng” đem ra cân đo đong đếm nhằm xác định giá trị của một cô dâu tương lai. Nhiều cư dân mạng chỉ ra rằng việc định giá những cô gái trẻ và xem họ như một món hàng hóa khiến những phụ nữ này không được chồng và gia đình chồng xem trọng, thậm chí họ có thể thành nạn nhân của bạo lực gia đình - thực trạng mà nhiều cô dâu Việt từng phải đối mặt khi lấy chồng Hàn.

Các video giới thiệu về những phụ nữ Việt được nhiều nam giới độc thân Hàn Quốc quan tâm và xem như một kênh hữu ích để tìm vợ

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH QQ

The Democratic Communication Alliance - một tổ chức giám sát truyền thông tại Hàn Quốc từng công bố một báo cáo vào đầu tháng 8.2016 sau khi tiến hành các cuộc thăm dò trên 25 kênh mai mối trên YouTube. Theo đó, trong 6 tháng đầu của cuộc điều tra, các kênh này đã đăng hơn 4.500 video và nhóm khảo sát chọn ngẫu nhiên 518 video trong số đó. Kết quả phân tích từ các clip được chọn cho thấy việc chọn một phụ nữ dựa trên vẻ ngoài thể hiện rõ sự khinh miệt phái yếu và trái với luật môi giới hôn nhân theo quy định ở Hàn.

Trong khi đó, đài IMBC đã tiến hành khảo sát khoảng 500 video môi giới phụ nữ trên YouTube và Yahoo. Kết quả khảo sát cho thấy có tới 4/10 đơn vị môi giới xem phụ nữ Việt như một món hàng hóa đặc biệt hơn là một đối tác cần sử dụng dịch vụ mai mối để tìm kiếm bạn đời. Con số này chỉ đại diện cho hàng nghìn video được đăng tải trên mạng xứ Hàn, nơi nam giới độc thân của nước này chỉ việc gõ từ khóa đơn giản và thoải mái tìm kiếm, chọn lựa vợ tương lai theo tiêu chí riêng như khi họ mua bất kỳ món đồ nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.