Phụ nữ Việt thành công hơn khi được trao cơ hội

17/12/2021 20:00 GMT+7

Khi các doanh nghiệp, tổ chức chung tay hỗ trợ phụ nữ nâng cao vị thế và làm chủ kinh tế, phụ nữ có nhiều cơ hội để xây dựng cuộc sống vẹn tròn và tương lai bền vững hơn.

Bình đẳng giới liên quan đến chất lượng cuộc sống

Ông bà ta xưa có câu: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm nhưng ngày nay đàn ông không chỉ một mình đảm đương trọng trách “xây nhà” và đàn bà không đơn độc trong hành trình “xây tổ ấm”. Thay vào đó là sự cộng sinh tương hỗ vợ chồng, cùng nhau xây nhà và vun đắp, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Phụ nữ chiếm 63,4% trong số 41,9% lực lượng lao động tham gia sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam năm 2016

Ảnh: Nestlé Việt Nam

Theo Báo cáo năm 2016 của Tổng cục Thống kê Việt Nam, phụ nữ chiếm 63,4% trong số 41,9% lực lượng lao động tham gia sản xuất nông nghiệp tại nước ta. Trên thế giới, phụ nữ chiếm 43% lực lượng lao động trong lĩnh vực này, ở một số quốc gia con số có thể lên đến 70%. Ngoài ra, phụ nữ còn để lại dấu ấn mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khác như khoa học, giáo dục, kinh tế, y tế, thể thao, chính trị… Và đến nay, phụ nữ vẫn đóng vai trò chính yếu trong việc đưa ra quyết định về bữa ăn gia đình và giáo dục con cái.

Cũng chính vì vậy, phụ nữ phải chịu một gánh nặng kép khó được san sẻ và gây nên nhiều vấn đề về bất bình đẳng giới. Điều này thúc đẩy nhiều doanh nghiệp và tổ chức bắt tay triển khai các chương trình nâng cao quyền năng của phụ nữ, hướng tới một xã hội bình đẳng, phát triển bền vững. Có thể kể đến chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” do Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hợp tác triển khai từ năm 2020.

Cho gia đình vẹn tròn, cho tương lai bền vững

Sau hơn một năm khởi xướng, chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” đã thu hút 4.000 hội viên tại 700 xã trên 10 tỉnh thành. Theo kế hoạch, giai đoạn đầu của chương trình diễn ra trong 3 năm (2020-2022), sau đó tiếp tục mở rộng mô hình tại các tỉnh trong cả nước. Chương trình đã tạo được nhiều dấu ấn với mô hình Quầy hàng Phụ nữ tiêu chí ‘an toàn - ngon khỏe - tiện lợi’, Hội thi nấu ăn online, Tập huấn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe. Đây là các hoạt động đánh đúng nhu cầu và tâm lý của các chị em phụ nữ, nhất là trong thời gian dịch bệnh diễn ra gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống vật chất và tinh thần của nhiều gia đình.

Buổi tọa đàm tổng kết một năm triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” vừa diễn ra ngày 1.12 tại Hà Nội

Ảnh: Nestlé Việt Nam

Là người làm công tác xã hội lâu năm, chị Nguyễn Thị Đoan (Thái Bình) rất ấn tượng với chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” vì cách tiếp cận rất gần gũi, hướng đến nguyện vọng thiết thực của các chị em: “Tôi chỉ mong có thêm nhiều chương trình như vậy để vận động chị em trong tỉnh tham gia”, chị Đoan bày tỏ.

Hoạt động tập huấn về kiến thức dinh dưỡng, kỹ năng bán hàng trong khuôn khổ chương trình

Ảnh: Nestlé Việt Nam

Còn với chị Nguyễn Thị Tám (Hải Dương), ấn tượng đậm nét nhất của chị về chương trình chính là mô hình Quầy hàng Phụ nữ với các sản phẩm do Nestlé cung cấp: “Trong thời gian dịch bệnh, gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn do nông sản làm ra không tiêu thụ được. Quầy hàng đã góp phần giúp tôi có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình”.

Quầy hàng với các sản phẩm do Nestlé cung cấp tạo thêm thu nhập cho các chị em phụ nữ trong dịch Covid-19

Ảnh: Nestlé Việt Nam

Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là sự tiếp nối các sáng kiến nhằm nâng cao quyền năng và trao quyền cho phụ nữ tại công ty, trong cộng đồng và toàn chuỗi giá trị mà Nestlé đã thực hiện tại Việt Nam suốt hơn 25 năm qua.

Tại buổi tọa đàm, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam đánh giá chương trình đã góp phần tạo ra sự thay đổi cho đời sống của phụ nữ tại khu vực nông thôn

Ảnh: Nestlé Việt Nam

Năm 2020, ghi nhận từ những cam kết và thành tích đạt được cụ thể, Nestlé Việt Nam đã được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) trao Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) trên hai hạng mục: Bình đẳng giới thông qua tham gia vào cộng đồng và trong ngành; Bình đẳng giới tại nơi làm việc - số hạng mục tối đa một công ty được trao giải trong chương trình này.

Mới đây nhất vào tháng 12.2021, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF); Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) tổ chức đánh giá và tôn vinh Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp tiêu biểu có cam kết về bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.