Phú Quốc “khát” vốn

26/04/2012 09:40 GMT+7

Do chưa được hưởng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù nên hiện nay, H.Phú Quốc (Kiên Giang) rất “khát” vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để phục vụ cho mục tiêu xây dựng hòn đảo này trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển đảo; khu nghỉ dưỡng, giao thương tầm cỡ khu vực và quốc tế, theo định hướng của Chính phủ.

Ngưng thi công nhiều tuyến đường quan trọng

Hiện nay, dự án xây dựng sân bay quốc tế trên đảo Phú Quốc đang được đẩy nhanh tiến độ. Các hạng mục đường hạ - cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay có tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng đã thực hiện khối lượng tương đương 1.260 tỉ đồng. Hạng mục nhà ga hành khách tổng vốn đầu tư 1.576 tỉ đồng đã thực hiện khối lượng xây dựng 830 tỉ đồng và Trung tâm quản lý bay (Đài VOR) vốn đầu tư 70 tỉ đồng cũng đã khởi công từ quý 1.2011...

 
Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (áo trắng) cùng ông Văn Hà Phong, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tại cảng Đá Chồng - Ảnh: Giang sơn

Trong khi đó, các dự án hạ tầng giao thông trên đảo được phê duyệt với tổng chiều dài 152,1 km, tổng vốn đầu tư 4.023 tỉ đồng nhưng đến hết năm 2011 mới được cấp vốn 1.100 tỉ đồng, khối lượng hoàn thành 1.117 tỉ đồng. Do còn nợ các nhà thầu thi công 183 tỉ đồng nên các công trình này phải tạm ngưng thi công để chờ bố trí vốn.

Theo tính toán của Ban quản lý (BQL) Đầu tư-Phát triển  đảo Phú Quốc, tổng vốn cần đầu tư cơ sở hạ tầng đến năm 2015 của huyện đảo khoảng 5.000 tỉ đồng và vốn đầu tư kết cấu hạ tầng các khu tái định cư hơn 1.500 tỉ đồng.  Tuy nhiên, trong năm nay, theo kế hoạch đầu tư các tuyến đường chính như: tuyến nam - bắc đảo, tuyến vòng quanh đảo, cầu Nguyễn Trung Trực, cảng An Thới… cần khoảng 1.500 tỉ đồng nhưng chỉ được bố trí gần 500 tỉ, vừa đủ trả nợ các khối lượng đã hoàn thành thi công trong năm 2010 cho các nhà thầu.

 
Do thiếu vốn, tuyến đường nam-bắc đảo tạm ngưng thi công, xe  và thiết bị bỏ ngổn ngang trên công trường - Ảnh: Giang Sơn

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Văn Hà Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Phú Quốc cho biết huyện đã kiến nghị tỉnh cân đối ưu tiên vốn cho một số hạng mục giao thông cấp bách trên đảo trong năm 2012, tránh bố trí vốn dàn đều vào nhiều dự án trong bối cảnh thiếu vốn. "Do các tuyến đường này đều kết nối với sân bay Dương Tơ và các cảng biển Vịnh Đầm, An Thới, Đá Chồng... nên hết sức bức thiết. Nếu sớm được xây dựng hoàn chỉnh sẽ kích thích các nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn vào đầu tư dự án trên đảo, tạo động lực phát triển cho đảo ngọc Phú Quốc”, ông Văn Hà Phong nhấn mạnh.

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn

Để Phú Quốc sớm trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm cỡ quốc tế; trở thành TP biển, trung tâm khoa học - công nghệ - du lịch cao cấp của khu vực Đông Nam Á (theo Quyết định 633, ngày 11.5.2010 của Thủ tướng Chính phủ), H.Phú Quốc đang rất cần sự hỗ trợ từ T.Ư và tỉnh Kiên Giang. Trong đó, các cơ quan chức năng T.Ư cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh các quy hoạch (QH) chuyên ngành và xúc tiến phê duyệt các QH cho phù hợp với đồ án điều chỉnh theo Quyết định 633/2010/QĐ-TTg. Trên thực tế trong những năm qua, Phú Quốc vẫn chưa được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi của một khu kinh tế biển mà mới chỉ áp dụng chung theo pháp luật hiện hành.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, thì hiện UBND tỉnh Kiên Giang đang xây dựng đề án thành lập khu kinh tế ven biển, nhằm tạo điều kiện cho Phú Quốc được hưởng cơ chế hỗ trợ vốn ngân sách T.Ư đối với đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và ưu đãi về thuế theo chính sách dành cho khu kinh tế ven biển.  Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cũng xem xét, cho Phú Quốc thực hiện huy động vốn từ doanh nghiệp thông qua hình thức “đổi đất lấy công trình”, xây dựng - chuyển giao (BT) và xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT) để phát triển hạ tầng cho huyện đảo này. 

Giang sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.