Phú Yên đề xuất kết nối cảng Bãi Gốc với đường sắt Bắc - Nam

Đức Huy
Đức Huy
24/10/2024 10:29 GMT+7

Ngày 24.10, UBND tỉnh Phú Yên cho biết đang đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương kết nối tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc với đường sắt Bắc - Nam theo quy hoạch của tỉnh này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đã có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên xin chủ trương để tập đoàn này nghiên cứu khảo sát dự án đầu tư tuyến đường sắt rẽ từ đường sắt Bắc - Nam ra cảng Bãi Gốc.

Phú Yên đề xuất kết nối cảng Bãi Gốc với đường sắt Bắc - Nam- Ảnh 1.

Khu vực dự kiến xây dựng cảng Bãi Gốc

ẢNH: ĐỨC HUY

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường sắt kết nối từ cảng Bãi Gốc đến tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu với chiều dài 11.922 m, lộ giới 30 m, kinh phí đầu tư khoảng 89 tỉ đồng.

Trong quy hoạch, sẽ xây dựng mới ga hàng hóa cho nhánh rẽ đường sắt vào cảng Bãi Gốc, hỗ trợ thêm kết nối, phát huy thế mạnh cho cảng Bãi Gốc trong tương lai. Việc đầu tư này sẽ được thực hiện tùy thuộc theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập đoàn Hòa Phát cho hay, tuyến đường sắt rẽ từ đường sắt Bắc - Nam ra cảng Bãi Gốc là dự án kết nối giao thông có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ kết nối Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Phú Yên và cảng Bãi Gốc với tuyến đường sắt quốc gia, giải quyết việc vận chuyển một phần nguyên liệu sản xuất có sẵn trong nước như than, quặng, đá vôi, đá dolomit; vận chuyển thành phẩm phân phối nội địa và vận chuyển các loại hàng hóa tổng hợp khác.

UBND tỉnh Phú Yên nhận định, với khối lượng vận tải dự báo rất lớn, trong đó khu vực cảng Bãi Gốc với chức năng là bến tổng hợp, bến chuyên dùng đang thu hút đầu tư đến năm 2030 đạt công suất 30 triệu tấn/năm, sau năm 2050 đạt công suất 60 triệu tấn/năm, được xem là hạt nhân của Khu kinh tế Nam Phú Yên, sẽ giúp liên kết, hỗ trợ và chia sẻ với cảng quốc tế Vân Phong để vận tải khối lượng hàng hóa lớn phục vụ cho xuất, nhập khẩu.

Hiện các doanh nghiệp lớn đề xuất đầu tư tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc vào tuyến đường sắt Bắc - Nam với chiều dài khoảng 12 km để vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, nhằm giảm chi phí logistics. Vì vậy, việc đầu tư kết nối tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc vào tuyến đường sắt Bắc - Nam là rất cần thiết. Việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ do nhà đầu tư tự thực hiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.