Phục dựng đủ 3 lễ quan trọng trong Lễ khai ấn đền Trần

06/02/2015 18:15 GMT+7

(TNO) Sáng 6.2, UBND thành phố Nam Định đã tổ chức họp báo về công tác tổ chức lễ khai ấn đền Trần năm Ất Mùi 2015.

(TNO) Sáng 6.2, UBND thành phố Nam Định đã tổ chức họp báo về công tác tổ chức lễ Khai ấn đền Trần năm Ất Mùi 2015.

Quang cảnh lễ Khai ấn đền Trần

Theo bà Cao  Thị Tính, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Nam Định, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Khai ấn đền Trần, năm nay thành phố đã phục dựng thêm lễ rước kiệu Ngọc Lộ. Như vậy, lễ hội đền Trần đã phục dựng đủ 3 nghi lễ chính gồm lễ khai ấn, lễ rước nước, tế cá (được phục dựng năm 2014) và lễ rước kiệu Ngọc Lộ.

Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định, cho biết lễ rước kiệu Ngọc Lộ cũng như lễ rước nước, tế cá là nghi lễ vốn sẵn có trong lễ Khai ấn đền Trần Nam Định cổ xưa, được Viện Văn hóa dân gian nghiên cứu và phục dựng theo Đề án “Khôi phục lễ hội đền Trần” chứ không phải là do Nam Định tự sáng tạo ra hay “bắt chước” theo lễ hội đền Trần của tỉnh Thái Bình.

“Theo tư liệu lịch sử và ý kiến của các cụ cao niên họ Trần, vẫn còn một số nghi lễ nhỏ, một số hình thức sinh hoạt văn hóa rất độc đáo của lễ Khai ấn đền Trần xưa, trong đó nổi bật là điệu múa Bài Bông. Chúng tôi đang tìm cách phục dựng để tạo ra một lễ hội Khai ấn đền Trần đủ bản sắc”, ông Thư nói.

Về một số vấn đề liên quan đến công tác tổ chức lễ hội đền Trần, bà Tính cho biết đề án bảo vệ an ninh, trật tự đang được xây dựng, trong đó tập trung vào việc hạn chế nạn “chặt, chém” du khách, đảm bảo điều kiện ăn, nghỉ cho du khách về dự lễ.
"Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi các thông tin về khách sạn, nhà nghỉ, điểm trông giữ xe trên địa bàn, đồng thời có chỉ đạo, giám sát các chủ khách sạn, nhà nghỉ, điểm trông giữ xe không được nâng giá”, bà Tính nói.
Trả lời câu hỏi về số lượng ấn phát ra năm nay, bà Tính trả lời: “Chưa thể biết, việc đóng ấn được giao cho các cụ cao tuổi họ Trần thực hiện. Các cụ đóng được bao nhiêu thì có bấy nhiêu ấn”.
Năm nay, thời gian tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng năm Ất Mùi, tức từ ngày 1.3 đến ngày 6.3.2015. Lễ rước kiệu Ngọc Lộ được tổ chức từ 7 giờ đến 9 giờ sáng 1.3. Lễ rước nước, tế cá được tổ chức từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 ngày 2.3. Lễ khai ấn vẫn diễn ra vào đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng Âm lịch.

Thời gian phát ấn cho nhân dân, du khách thập phương được ấn định từ 6 giờ ngày 15 tháng Giêng Âm lịch tại 3 nhà Giải Vũ và nhà trưng bày đền Trùng Hoa.
Nghi lễ rước nước, tế  cá được phục dựng năm 2014

Hàng vạn người đổ về đền Trần xin ấn đầu năm - Ảnh: Hoàng Long
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.