Phương pháp mới về phẫu thuật thay khớp vai

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp vai toàn phần và bán phần với phương pháp mới, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm với chuyên môn cao.

Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp vai toàn phần và bán phần với phương pháp mới, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm với chuyên môn cao.
Ngày 21.9, bà Lê Thị N. (93 tuổi, ngụ P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) đến Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức điều trị trong tình trạng đau, sưng, biến dạng, khó cử động cánh vai phải do trước đó bị trượt té, va đập.
Sau khi được chụp X-quang và CT Scan tạo hình 3D, bác sĩ (BS) khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức chẩn đoán bị gãy đầu trên xương cánh tay, độ 4 (phân độ theo Neer), nguy cơ hoại tử vô mạch chỏm xương cánh tay phải. Với tình trạng này, các BS đã áp dụng phương pháp thay khớp vai phải bán phần để phẫu thuật cho bệnh nhân.
BS CK2 Đỗ Quang Sang - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức cho biết: “Điều trị gãy đầu trên xương cánh tay cho bệnh nhân lớn tuổi là hết sức phức tạp, thách thức lớn đối với các phẫu thuật viên. Tuy nhiên, cùng với những cải tiến về cấu trúc vật liệu và trình độ tay nghề của các BS và đội ngũ gây mê, sau khoảng hơn 1 giờ phẫu thuật (ngày 24.9) thay khớp vai bán phần cho bệnh nhân đã hoàn thành với kết quả khả quan”.
Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức chuẩn bị phẫu thuật bằng phương pháp thay khớp vai trái bán phần cho bệnh nhân Lê Thị N. - Ảnh: Gia Khánh

Các y bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức chuẩn bị phẫu thuật bằng phương pháp thay khớp vai trái bán phần cho bệnh nhân Lê Thị N.

Ảnh: Gia Khánh

Trước đó, vào ngày 17.9, các BS của khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức cũng đã phẫu thuật thành công bằng phương pháp thay khớp vai trái toàn phần cho bà Trương Thị Bạch H. (60 tuổi, ngụ P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM). Bà H. nhập viện trong tình trạng đau và hạn chế hoạt động vai trái. Bà H. cho biết, bà bị đau vai trong khoảng thời gian 7 năm. Ban đầu chỉ là những cơn đau không thường xuyên và bà đã đi điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng kết quả không được như mong muốn. Sau đó, mức độ bệnh ngày càng trầm trọng với triệu chứng nhức mỏi ở vai trái, không vận động được gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày.
Sau khi được chụp cộng hưởng từ, bà H. được các BS chuẩn đoán bị hoại tử vô khuẩn toàn bộ khớp vai bên trái. Với tình trạng này, phương pháp thay khớp vai trái toàn phần là phương pháp tối ưu. Khoảng hơn 1 giờ phẫu thuật, bà H. được thay khớp vai và 2 ngày sau (19.9) thì không còn đau nhức, tự đi vệ sinh.
Theo BS CK2 Đỗ Quang Sang, thay khớp vai có 2 loại: Thay khớp vai toàn phần và thay khớp vai bán phần. Thay khớp vai toàn phần là thay cả phần ổ chảo bằng ổ chảo nhân tạo và chỏm xương cánh tay bằng chỏm xương cánh tay nhân tạo. Còn thay khớp vai bán phần là thay chỏm xương cánh tay bằng chỏm xương cánh tay nhân tạo mà giữ nguyên phần ổ chảo vì ổ chảo còn tốt.
Cũng theo BS Sang, phương pháp thay khớp vai toàn phần và bán phần là một phương pháp mới và khó, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Yêu cầu đặt ra là phải thay thế các mặt khớp hỏng bằng các cấu trúc vật lý nhân tạo và đạt các yêu cầu về mặt vật lý như tính chất góc, trục, độ vững của khớp… “Phẫu thuật thay khớp vai toàn phần và bán phần đã đưa ra được những kết quả vượt trội giúp phục hồi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Việc triển khai kỹ thuật này ở Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức giúp người bệnh có thêm cơ hội chữa bệnh bằng kỹ thuật cao, giúp giảm tải chi phí cho người bệnh trong địa bàn khu vực và các tỉnh lân cận”, BS Sang cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.