Phương Tây đổi lập trường, mềm dẻo hơn với Tổng thống Syria?

24/09/2015 22:02 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Tổng thống Syria, Bashar al-Assad có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong cuộc đàm phán hòa bình của Syria và cả vấn đề tị nạn của nước này.

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Tổng thống Syria, Bashar al-Assad có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong cuộc đàm phán hòa bình của Syria và cả vấn đề tị nạn của nước này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad có vai trò quan trọng trong đàm phán hòa bình của Syria - Ảnh: AFPThủ tướng Đức Angela Merkel nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad có vai trò quan trọng trong đàm phán hòa bình của Syria - Ảnh: AFP
Bà Merkel đã đưa ra nhận định trên hôm nay 24.9 sau khi kết thúc cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ với các nhà lãnh đạo châu Âu để bàn về cuộc khủng hoảng người tị nạn từ Syria.
“Chúng ta không chỉ phải nói chuyện với nhiều nước mà cả với ông Assad, trong đó có Mỹ, Nga và cả những nước có vai trò quan trọng khác như Iran, Ả Rập Xê Út”, bà Merkel phát biểu.
Phát biểu của nhà lãnh đạo của một siêu cường về chính trị và kinh tế ở châu Âu cho thấy phương Tây lâu nay cứng rắn với việc lật đổ ông Assad giờ trở nên mềm dẻo hơn, theo AFP.
Điều này cũng cho thấy châu Âu không xem việc ông Assad ra đi là cần thiết trong lúc này mà là vai trò của người đứng đầu chính phủ Syria đối với các cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở nước này.
Syria đối mặt với 2 cuộc khủng hoảng lớn, đó là chính trị do xung đột giữa phe chính phủ của Tổng thống Assad và các nhóm nổi dậy; và khủng hoảng di dân được cho là hậu quả của cuộc khủng hoảng chính trị. Vấn đề di dân với 12 triệu người rời khỏi Syria đang tạo sức ép lớn cho châu Âu, nhất là các quốc gia thành viên gần với Trung Đông.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Anh Philip Hammond chia sẻ cùng quan điểm cho rằng ông Assad phải ra đi thì Syria mới có hòa bình; nhưng cả 2 đều cho rằng việc ra đi của Tổng thống Assad không nhất thiết trong lúc này khi châu Âu đang tìm giải pháp chấm dứt nội chiến ở đất nước của ông.
Nhưng đối với Tổng thống Pháp Francois Hollande, người vừa qua đã ra lệnh tổ chức những cuộc không kích nhắm vào lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, khẳng định hôm nay rằng không có chỗ cho ông Assad.
"Không thể có quá trình chuyển đổi mà không cần ra đi của ông Assad, và tương lai của Syria sẽ không đi qua tay ông ấy”, Tổng thống Hollande nói sau cuộc họp thượng đỉnh của châu Âu.
Trong khi các nước phương Tây dùng giải pháp chính trị để giải quyết vấn đề của Syria thì Nga lại triển khai quân sự trên lãnh thổ của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.