Phương Tây tiếp tục dồn dập trục xuất nhân viên ngoại giao Nga

27/03/2018 09:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định sẽ trả đũa phương Tây bằng đáp trả tương xứng trong những ngày tới.

Úc hôm 27.3 tuyên bố sẽ trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga mà nước này cáo buộc là nhân viên tình báo đội lốt, nâng tổng số người Nga bị trục xuất tại ít nhất 21 nước lên hơn 130 người.
Như vậy, Úc là quốc gia mới nhất tham gia chiến dịch “thanh tẩy” giới chức tình báo Nga hoạt động không khai báo tại các nước phương Tây, sau vụ cựu gián điệp nhị trùng Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị tấn công bằng chất độc thần kinh ở thành phố Salisbury của Anh vào ngày 4.3, theo Reuters.
Một ngày trước đó, các nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất tại ít nhất 21 nước, gồm 16 quốc gia thành viên EU, Mỹ, Canada, Ukraine, Na Uy và Albania, theo Đài CNN. Dự kiến sẽ có thêm 2 nước EU tham gia lời kêu gọi của Anh hôm nay (27.3).
Về phần mình, Anh trước đó đã yêu cầu 23 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này. Moscow lập tức trả đũa bằng cách trục xuất số lượng tương tự nhà ngoại giao Anh và cho đóng cửa các viện văn hóa Anh tại Nga.
Tuy nhiên, không phải quốc gia châu Âu nào cũng hành động tương tự. Áo cho hay vẫn muốn duy trì kênh đối thoại với Nga vì nước này là quốc gia trung lập.
Bộ Ngoại giao Nga lập tức ra tuyên bố khẳng định sẽ trả đũa phương Tây bằng đáp trả tương xứng trong những ngày tới. Bộ này cũng cho biết đã sẵn sàng đón nhận quyết định trục xuất nhà ngoại giao của các nước phương Tây.
Trước đó, Thủ tướng Theresa May tuyên bố chính quyền London nắm trong tay chứng cứ Nga tàng trữ và tìm cách xuất khẩu chất độc thần kinh Novichok, loại tìm thấy tại hiện trường đầu độc cựu điệp viên Nga. 
Dù vậy, vẫn chưa thấy London cung cấp bằng chứng về tuyên bố này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.