Dự án đấu nối nút giao và tuyến đường phục vụ khai thác mỏ cát sông Đà Rằng trên QL1, đoạn qua xã Hòa Thành (TX.Đông Hòa) được UBND tỉnh Phú Yên giao cho UBND H.Đông Hòa (nay là TX.Đông Hòa) làm chủ đầu tư từ năm 2017 bằng nguồn vốn góp của các đơn vị khai thác khoáng sản (chủ mỏ cát) theo quy định của luật Khoáng sản 2010.
Sau đó, UBND TX.Đông Hòa đã phê duyệt dự án với mức đầu tư hơn 8,8 tỉ đồng và đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận thiết kế kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông tại nút giao giữa QL1 và đường vận chuyển vật liệu từ mỏ cát…
Tuy nhiên, qua nhiều lần họp, các chủ mỏ cát đều thống nhất đóng góp, mở tài khoản đóng góp nhưng không đóng tiền nên không thể triển khai dự án.
Theo ông Huỳnh Nguyễn Ngọc Giang, Phó chủ tịch UBND TX.Đông Hòa, do khó khăn trong việc huy động vốn và để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao với QL1, UBND TX.Đông Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên tạm đóng nút giao thông này.
Sau khi UBND tỉnh Phú Yên có thông báo tạm thời đóng điểm đấu nối nút giao từ QL1 vào mỏ cát, ngày 19.9.2022, UBND TX.Đông Hòa đã phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (nay là Văn phòng Quản lý đường bộ III) rào đóng tạm thời điểm đấu nối này.
Mới đây, ngày 5.5, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Huy Phú (chủ mỏ cát trong khu vực mỏ cát sông Đà Rằng) có văn bản gửi UBND TX.Đông Hòa đề nghị khôi phục điểm đấu nối để khai thác cát phục vụ dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên. Công ty Huy Phú cam kết tài trợ thi công điểm đấu nối này.
Tiếp nhận đề nghị nói trên, UBND TX.Đông Hòa đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các sở, ngành liên quan. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TX.Đông Hòa đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ III gia hạn thời gian thi công dự án.
Đồng thời, UBND TX.Đông Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên cho phép Công ty Huy Phú tài trợ toàn bộ kinh phí thi công hạng mục mở rộng nút giao để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ khai thác mỏ cát sông Đà Rằng cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên và nhu cầu dân sinh.
Bình luận (0)