PMI của Trung Quốc thấp nhất trong vòng 78 tháng

23/09/2015 12:38 GMT+7

(TNO) Chỉ số sản xuất của Trung Quốc vừa rơi xuống mức thấp nhấp trong vòng 78 tháng, là dấu hiệu tăng tiến của việc hoạt động sản xuất và đầu tư Đại lục đang lao dốc.

(TNO) Chỉ số sản xuất của Trung Quốc vừa rơi xuống mức thấp nhấp trong vòng 78 tháng, là dấu hiệu tăng tiến của việc hoạt động sản xuất và đầu tư Đại lục đang lao dốc.

Chỉ số sản xuất của Trung Quốc vừa rơi xuống mức đáy trong vòng 78 tháng - Ảnh: ReutersChỉ số sản xuất của Trung Quốc vừa rơi xuống mức đáy trong vòng 78 tháng - Ảnh: Reuters
Bloomberg và CNN hôm nay 23.9 cho hay theo số liệu vừa được tạp chí Tài TânMarkit Economics công bố, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI), vốn dùng để đo lường hoạt động sản xuất của một nền kinh tế, của Trung Quốc vào tháng 9 là 47 điểm, thấp hơn dự báo 47,5 điểm được đưa ra trước đó và cũng thấp hơn mức 47,3 điểm của tháng 8.
Số liệu PMI đáng thất vọng vừa rồi là mức thấp nhất của Trung Quốc kể từ tháng 3.2009. Thông thường, số liệu về dưới 50 điểm thể hiện hoạt động sản xuất giảm tốc. Tất cả các chỉ số khác về sản lượng, việc làm và số đơn hàng mới đều giảm với tốc độ cao hơn.
“Lý do chủ yếu khiến sản xuất yếu đi gắn liền với các thay đổi trước đó về nhu cầu từ bên ngoài và giá cả. Các chính sách được thiết kế để thúc đẩy, ổn định kinh tế cần sự kiên nhẫn mới có thể chứng minh được tính hiệu quả của nó”, He Fan, chuyên gia thuộc Caixin Insight cho biết.
Những tháng gần đây, dữ liệu kinh tế Trung Quốc luôn cho ra màu sắc ảm đạm. Tăng trưởng kinh tế chung của nước này đang giảm tốc.
Dù vậy, Bắc Kinh vẫn tỏ ra bình tĩnh khi duy trì mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa trấn an các nhà đầu tư rằng kinh tế Trung Quốc đang diễn biến và hoạt động trong “phạm vi thích hợp” khi đến thăm Mỹ.
Bloomberg nhận định mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay của Thủ tướng Lý Khắc Cường đang gặp phải những thách thức lớn từ sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất, đầu tư. Julia Wang, chuyên gia thuộc ngân hàng HSBC, dự báo Đại lục sẽ tiếp tục tung ra các biện pháp hỗ trợ và tỷ lệ dự trữ bắt buộc có thể giảm thêm 150 điểm cơ bản.
Sáng nay 23.9, chỉ số chuẩn Shanghai Composite giảm 0,8% trong khi chứng khoán ở Thâm Quyến hạ 0,3%. Chỉ số Hang Seng của đặc khu Hồng Kông thì giảm hơn 2%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.