Ăn cắp chất xám báo chí

Phan Thương
Phan Thương
14/11/2020 06:24 GMT+7

Bên cạnh nâng cao ý thức tự bảo vệ bản quyền của cơ quan báo chí, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cơ quan chức năng, từ việc rà soát phát hiện đến xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm.

Nhiều tin bài, video... của cơ quan báo chí chỉ vừa xuất hiện thì khoảng vài giây sau các trang tin tổng hợp không phải là đối tác đã chia sẻ thông tin; bị các website, các tài khoản mạng xã hội, YouTube... tự ý lấy lại, khai thác sử dụng trái phép để câu view, nhằm thu hút quảng cáo - kinh doanh...
Trước thực trạng này, đầu tháng 11, Cục Báo chí (Bộ TT-TT) tổ chức Diễn đàn Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí. Tại diễn đàn, nhiều ý kiến đã liệt kê các “chiêu” xâm phạm tác phẩm báo chí phổ biến, như: lấy toàn bộ, lấy một phần; lấy hình ảnh hoặc câu trích trong tác phẩm báo chí chính thống...
Hiện nay, trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép với mục đích cung cấp thông tin trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
Một số trang thông tin điện tử tổng hợp có thỏa thuận, ký kết với các cơ quan báo chí để trở thành đối tác chia sẻ thông tin, nhưng nhiều trang không được sự cho phép vẫn “chôm” tin bài của các cơ quan báo chí.
“Chiêu” này dễ nhận diện và từng có chủ trang thông tin điện tử tổng hợp “ăn cắp” tin bài của các báo khác bị xử lý. Nhưng hiện nay, khó trị nhất vẫn là một số trang không phải trang thông tin điện tử tổng hợp, website “ẩn danh”, được lập ra sau đó dẫn link hoặc tự ý cắt/dán các tác phẩm báo chí đưa lên website của mình. Hoặc “đau đầu” hơn, nền tảng Facebook, YouTube, Google... hiện vẫn đang sử dụng các tác phẩm báo chí rộng rãi mà không hề trả một đồng phí nào.
Tại Diễn đàn Bảo vệ bản quyền các tác phẩm báo chí, có ý kiến cho rằng các cơ quan báo chí cần liên minh để bảo vệ bản quyền tác phẩm của mình. Tuy nhiên, bên cạnh nâng cao ý thức tự bảo vệ bản quyền của cơ quan báo chí, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cơ quan chức năng, từ việc rà soát phát hiện đến xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm. Làm vậy mới có thể chấm dứt được nạn vi phạm bản quyền tác phẩm báo chí khá nhức nhối hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.