Tiết lộ bí mật tại sao tuổi thọ người Nhật cao nhất thế giới

Thiên Lan
Thiên Lan
10/03/2021 00:12 GMT+7

Một so sánh quốc tế được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu năm ngoái đã công bố người dân Nhật Bản trung bình sống lâu hơn người dân ở các nước G7 khác, như Pháp, Đức, Ý, Mỹ, Anh và Canada.

Nghiên cứu cho thấy bí mật có thể nằm ở chế độ ăn uống của người Nhật, theo Express.
Xu hướng này một phần nhờ vào tỷ lệ tử vong do thiếu máu cơ tim và do ung thư, đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt thấp hơn đáng kể.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy chế độ ăn uống của người Nhật là bí mật để làm tăng tuổi thọ.
Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia ở Tokyo (Nhật Bản) đã theo dõi thói quen ăn uống và sức khỏe của gần 80.000 đàn ông và phụ nữ trong suốt 15 năm.
Họ phát hiện ra rằng những người tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn về thực phẩm và chế độ ăn uống do Chính phủ Nhật Bản công bố vào năm 2005, có xu hướng có sức khỏe tốt hơn so với người khác.
Các hướng dẫn năm 2005 khuyến nghị số lượng khẩu phần ăn mỗi ngày như sau, theo Express.
• 5 - 7 phần thực phẩm làm từ ngũ cốc, như cơm, mì, bánh mì
• 5 - 6 phần rau
• 3 - 5 phần thịt cá
• 2 phần trái cây
• 2 phần sữa và các sản phẩm từ sữa.
• Ăn đồ ăn vặt và đồ ngọt vừa phải, uống rượu vừa phải
• Tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn ít chất béo bão hòa và ít thực phẩm chế biến sẵn, nhưng giàu carbohydrate.
Phát hiện này cho thấy chế độ ăn cân bằng giữa các loại thực phẩm, gồm ngũ cốc, rau, trái cây, thịt, cá, trứng, các sản phẩm đậu nành, sản phẩm từ sữa, bánh kẹo và đồ uống có cồn, có thể góp phần kéo dài tuổi thọ bằng cách giảm nguy cơ tử vong, chủ yếu do bệnh tim mạch, các nhà nghiên cứu kết luận, theo Express.
Các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn uống của người Nhật cũng kết hợp những khía cạnh tốt nhất của chế độ ăn uống phương Tây.
Họ cho biết, chế độ ăn uống điển hình của người Nhật được đặc trưng bởi thức ăn thực vật và cá, kết hợp với chế độ ăn uống phương Tây gồm thịt, sữa và các sản phẩm từ sữa, có thể giúp tăng tuổi thọ ở Nhật Bản.

Chế độ ăn cân bằng giữa các loại thực phẩm, gồm ngũ cốc, rau, trái cây, thịt, cá, trứng, các sản phẩm đậu nành, sản phẩm từ sữa, bánh kẹo và đồ uống có cồn, có thể giúp giảm nguy cơ tử vong

Shutterstock

Nên tránh những gì?

• Thực phẩm giàu chất béo bão hòa
Nên tránh xa thực phẩm giàu chất béo bão hòa vì những thực phẩm này sẽ làm tăng mức cholesterol "xấu" trong máu. Cholesterol "xấu" gây ra xơ vữa động mạch, theo Express.
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, thực phẩm giàu chất béo bão hòa gồm bánh nướng nhân thịt, xúc xích và thịt mỡ, bơ, mỡ heo, kem, phô mai cứng, bánh ngọt và bánh quy, thực phẩm có chứa dầu dừa hoặc dầu cọ.
• Đường
Cũng nên cố gắng tránh ăn quá nhiều đường, vì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cơ quan sức khỏe cảnh báo.

Mẹo khác để tăng cường tuổi thọ

Mẹo quan trọng khác để tăng tuổi thọ là vận động thường xuyên.
Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều mạn tính, như ung thư và bệnh tim.
Tập các bài tập tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim thường mang lại những lợi ích sức khỏe lớn nhất, theo Express.
Theo báo cáo của Harvard Health, gần như tất cả các nghiên cứu về lợi ích chống lại bệnh tật của việc tập thể dục đều xoay quanh hoạt động tim mạch, bao gồm đi bộ, chạy bộ, bơi lội và đạp xe.

Khoa học sắp nắm được chìa khóa "trường sinh bất lão"?

Những lời khuyên chính về lối sống để tăng tuổi thọ

Các chuyên gia khuyên nên tập thể dục ở cường độ vừa phải như đi bộ nhanh - giúp thở nhanh.
Mức độ hoạt động này an toàn cho hầu hết mọi người và mang lại lợi ích sức khỏe mong muốn.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết, 75 phút hoạt động cường độ mạnh có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự với 150 phút hoạt động cường độ vừa phải, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.