Thất thu vì lệnh cấm của Mỹ, Huawei bắt đầu tính phí bản quyền 5G

17/03/2021 06:54 GMT+7

CNBC đưa tin Huawei sẽ tính phí bản quyền 2,5 USD cho mỗi smartphone có khả năng kết nối 5G cũng như các thế hệ mạng di động trước đó.

Tính phí bản quyền cho các bằng sáng chế công nghệ di động sẽ giúp Huawei mở ra một nguồn doanh thu mới trong lúc các bộ phận khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh cấm vận của Mỹ. Huawei cũng từng tính phí bản quyền đối với Apple. 

Bằng sáng chế 5G hoạt động thế nào?

Khi một thế hệ công nghệ di động mới được phát triển, ta cần đặt ra những tiêu chuẩn toàn cầu, bao gồm các giao thức, thông số kỹ thuật và thiết kế cho phép mạng 5G trên toàn cầu tương tác với nhau, và cho phép smartphone giao tiếp với các mạng này.
Những công ty như Huawei, Nokia, Ericsson, Qualcomm sẽ đóng góp vào quá trình phát triển tiêu chuẩn toàn cầu. Khi làm như vậy, họ sẽ tạo ra những công nghệ riêng và yêu cầu được cấp "bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn" (SEP).
Ví dụ, nếu một nhà sản xuất smartphone muốn phát hành thiết bị có 5G, họ cần sử dụng SEP của một hoặc nhiều công ty đã tham gia phát triển tiêu chuẩn. Đổi lại, các công ty sẽ yêu cầu phí bản quyền. Đây là một thông lệ có từ lâu, nhưng việc quyết định như thế nào là SEP sẽ phức tạp và có thể dẫn đến kiện tụng giữa hai bên.

Anh: Công ty nào sử dụng thiết bị Huawei sẽ bị phạt 10% doanh thu

Huawei và quyền sở hữu trí tuệ

Theo phân tích của tổ chức nghiên cứu quyền sở hữu trí tuệ GreyB, Huawei có 3.007 bằng sáng chế 5G đồng dạng, cao nhất trong số các công ty trên thế giới. Bằng sáng chế đồng dạng (patent families) là một nhóm các bằng sáng chế giống nhau hoặc tương tự, được nộp ở các quốc gia khác nhau.
GreyB ước tính khoảng 18,3% trong số các bằng sáng chế 5G đồng dạng của Huawei là các SEP đang được sử dụng, nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác. Theo sau là Samsung, LG Electronics, Nokia, Ericsson và Qualcomm.
Mức phí 2,5 USD của Huawei vẫn thấp so với các đối thủ cạnh tranh như Nokia. Năm 2018, Nokia tính phí 3 euro (3,58 USD) cho mỗi thiết bị 5G, Ericsson tính phí từ 2,5 - 5 USD. 
Huawei cũng tính tiền bản quyền bằng sáng chế 4G. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc ước tính nhận được khoảng 1,2 - 1,3 tỉ USD doanh thu từ việc cấp phép bằng sáng chế từ năm 2019 - 2021.
Huawei từng không làm gắt chuyện bản quyền nhưng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai. Muzammil Hassan - người đứng đầu bộ phận cấp phép và thương mại hóa tại GreyB nêu quan điểm: “Nguyên nhân là do vị thế của Huawei trên thế giới. Huawei đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm ở nhiều quốc gia". 
Hiện đã có dấu hiệu Huawei ngày càng quyết liệt trong các vụ kiện liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ. Năm ngoái, Huawei đệ hai đơn kiện cáo buộc nhà mạng Verizon của Mỹ vi phạm bằng sáng chế do công ty nắm giữ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.