Rắc rối như chuyện vệ sinh đồ lót của phi hành gia

14/05/2021 20:05 GMT+7

Những chuyện tưởng chừng như đơn giản như giặt giũ thường ngày lại vô cùng khó khăn trên Trạm không gian quốc tế (ISS), và các phi hành gia buộc phải chia sẻ đồ lót cho các chuyến đi bộ trong không gian.

Trong mỗi sứ mệnh đi bộ ngoài trạm ISS, các nhà du hành vũ trụ không những phải chia sẻ bộ đồ phi hành gia, mà còn dùng chung đồ lót, theo trang CNET hôm 14.5.
Đồ lót của phi hành gia, gọi tắt là LCVG, phải được mặc bên dưới bộ đồ cồng kềnh truyền thống. LCVG đóng vai trò vô cùng quan trọng để giữ cho các nhà du hành vũ trụ trong trạng thái khô mát và thoải mái khi thực hiện các thao tác nặng nhọc bên ngoài ISS.
Hiện Cơ quan không gian châu Âu (ESA) đang tích cực tìm kiếm những biện pháp nhằm bảo đảm vệ sinh đối với đồ lót dùng chung này.
Tin tốt lành là LCVG được lựa chọn trong số những dạng đồ lót khác, trong đó có “trang phục hút thấm tối đa” (nhưng trên thực tế là một dạng tã). Tuy nhiên, điều này không thay đổi thực tế nó là một dạng quần lót được thay phiên mặc, và không thể quẳng vào máy giặt để làm sạch như bình thường.
Trong lúc ESA đang cân nhắc khả năng gia nhập sứ mệnh mặt trăng trong tương lai của NASA, cơ quan châu Âu quyết định triển khai dự án giúp giữ vệ sinh cho các trang phục của phi hành gia, gọi là “Bacterma”. Và tất nhiên điều đầu tiên cần cải thiện là vấn đồ đồ lót của các nhà du hành vũ trụ.
Hiện các bộ đồ du hành sử dụng vải kháng khuẩn, dệt từ bạc và đồng, nhưng lâu dài dạng vật liệu này có thể gây ngứa da vì các sợi kim loại bị xỉn đi.
Với Bacterma, ESA muốn tìm ra dạng vải kháng khuẩn mới, cho phép các chuyến du hành dài ngày trên quỹ đạo trở nên thoải mái hơn đối với các phi hành gia.

Vá vết nứt trên trạm không gian ISS bằng... bàn chải đánh răng, băng keo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.