Vì sao Tổng thống Biden không cấm vận dự án đường ống dẫn khí Nga - Đức?

Khánh An
Khánh An
26/05/2021 13:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden không muốn mối quan hệ với châu Âu bị ảnh hưởng bởi việc cấm vận dự án đường ống dẫn khí giữa Nga và Đức.

Hãng Reuters ngày 26. 5 dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay ông quyết định không cấm vận công ty đứng sau dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) vì dự án đã gần hoàn thành, trong khi việc cấm vận sẽ gây thiệt hại đối với mối quan hệ với châu Âu.
Ông chủ Nhà Trắng dự định sẽ đến châu Âu và lần đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16.6. Tổng thống Biden cho biết ông đã phản đối dự án trên ngay từ đầu, nhưng vẫn quyết định không cấm vận vì dự án hầu như hoàn thành vào thời điểm ông nhậm chức hồi tháng 1.
“Tôi cho rằng việc cấm vận giờ đây sẽ phản tác dụng nếu xét về mối quan hệ với châu Âu”, theo ông Biden.

Hội nghị thượng đỉnh Biden-Putin sẽ diễn ra vào tháng 6 ở Thụy Sĩ

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Biden muốn xây dựng một mặt trận thống nhất đối phó Nga và Trung Quốc. Ông đã nhanh chóng hàn gắn mối quan hệ với Đức và các đồng minh quan trọng khác ở châu Âu, sau thời gian mối quan hệ bị ảnh hưởng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết công ty Nord Stream 2 AG (Đức) đứng sau dự án đường ống trên, và CEO Matthias Warnig liên quan các hành vi có thể bị cấm vận. Tuy nhiên, phía Mỹ quyết định không áp dụng các lệnh cấm vận.
Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) và các đối tác phương Tây đang gấp rút hoàn thành dự án nhằm chuyển khí thiên nhiên bên dưới biển Baltic. Dự án đã hoàn thành 95% và sẽ tránh được việc phải đi qua Ukraine, khiến nước này thất thu các khoản phí liên quan.
Trong một diễn biến khác về quan hệ Nga-Mỹ, lực lượng hải quân 2 nước đã gặp nhau tại Moscow vào ngày 25.5 (giờ địa phương) nhằm thảo luận về những vụ ngăn chặn trên không và trên biển, theo UPI.
Cuộc gặp diễn ra theo Hiệp định ngăn chặn đụng độ trên biển (INCSEA) được ký kết năm 1972 và được tổ chức theo cơ chế thường niên, dù bị hủy vào năm ngoái do đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.