TP.HCM đã nhận 320.000 viên thuốc kháng vi rút Molnupiravir

Phan Thương
Phan Thương
26/08/2021 17:41 GMT+7

Theo Sở Y tế TP.HCM, ngày mai (27.8), thuốc kháng vi rút Molnupiravir sẽ được đưa về các trạm y tế lưu động để cung cấp trong gói thuốc điều trị cho F0 tại nhà.

Chiều 26.8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM (BCĐ) họp báo định kỳ cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch Covid -19 trên địa bàn trong 24 giờ qua do ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng BCĐ chủ trì.
Ông Phạm Đức Hải cho biết hôm nay là ngày thứ 4 TP.HCM tăng cường giãn cách xã hội, và TP đã đạt được những kết quả đáng lưu ý. 
Theo đó, về xét nghiệm, từ 18 giờ 24.8, đến 18 giờ 25.8, TP.HCM lấy được 514.914 mẫu xét nghiệm. Ông Hải cho hay, mục tiêu TP đặt ra là tăng xét nghiệm cộng đồng, tăng xét nghiệm diện rộng, nên dự báo F0 sẽ tăng.
Khi F0 tăng, theo ông Hải việc chăm sóc F0 luôn được BCĐ quan tâm. Vì vậy, trạm y tế lưu động được triển khai với mục đích chăm sóc F0 tại nhà tốt, kịp thời hơn.

Toa thuốc F0 tại nhà có 3 loại

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phạm Hoài Nam cho biết, đến nay TP.HCM đã triển khai được 400/413 trạm y tế lưu động. Trạm y tế lưu động sẽ đưa y tế đến gần dân hơn và tiếp tục chăm sóc F0 tại nhà tốt hơn. Mỗi trạm chăm sóc 50 - 100 F0; có hướng dẫn chăm sóc, kiểm tra điều kiện cách ly, cung cấp thuốc điều trị... cho F0 tại nhà tốt hơn.
Ngoài ra, cũng theo Nam, trạm y tế lưu động sẽ quản lý danh sách F0 tại nhà; tổ chức thăm khám, theo dõi, phát hiện F0 có triệu chứng và nhóm nguy cơ cao để kịp thời đưa những F0 này đến cơ sở cách ly điều trị; hướng dẫn F0 khai báo sức khỏe hằng ngày qua ứng dụng khai báo điện tử...
Về hướng dẫn F0 điều trị, sử dụng toa thuốc tại nhà, theo ông Nam, hiện Bộ Y tế đã cung cấp thêm thuốc kháng vi rút Molnupiravir đối với F0 tại nhà có triệu chứng nhẹ. Và chiều nay, Sở Y tế TP.HCM đã tiếp nhận 16.000 liều, tương đương 320.000 viên Molnupiravir. Ngay trong sáng mai (27.8), Sở Y tế sẽ cung cấp trong các gói thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà.
Về thuốc kháng viêm và kháng đông, theo ông Nam, sẽ được cơ sở y tế chỉ định F0 dùng khi người bệnh có triệu chứng suy hô hấp sớm, nhịp thở trên 20 lần/phút, SpO2 nhỏ hơn 95% nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế để hướng dẫn.
Ông Nam cho biết thêm, trong toa thuốc của F0 tại nhà sẽ có 3 loại:  Gói thuốc A là những thuốc thông dụng gồm: thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng; Gói thuốc B là những thuốc sử dụng hạn chế trong một số tình huống đặc biệt gồm thuốc kháng viêm và thuốc kháng đông; Gói thuốc C là thuốc kháng vi rút dùng cho các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt.
TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành tiêm vắc xin đúng đối tượng trước ngày 15.9
Phó BCĐ Phạm Đức Hải cho hay, Bộ Y tế khẳng định phải thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả, và miễn phí. Nghiêm cấm thu tiền đối với các tổ chức, đơn vị cá nhân tiêm chủng dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu để xảy ra việc tiêm vắc xin có thu phí thì đơn vi, cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. TP.HCM đưa ra mốc thời gian trước ngày 15.9, phải cơ bản tiêm hết cho tất cả đối tượng được tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.