Phát hiện biến thể mới đáng lo ngại tại Nam Phi

29/08/2021 12:17 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy Nam Phi có thể đang đối diện với một biến thể mới của SARS-CoV-2 gây Covid -19 với những biến đổi có thể giúp lây lan dễ hơn và tránh tác dụng của vắc xin.

Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi và Viện nghiên cứu đổi mới và nền tảng sắp xếp chuỗi KwaZulu-Natal đã xác định được biến thể mới của virus gây Covid-19 và đặt tên là dòng C.1.2, theo trang New Frame ngày 28.8.

Xuất hiện nhiều nơi

Biến thể này được phát hiện đầu tiên tại tỉnh Mpumalanga và Gauteng hồi tháng 5, thời điểm Nam Phi sắp bước vào làn sóng thứ 3. Tính đến ngày 13.8, C.1.2 đã xuất hiện tại 7/9 tỉnh thuộc Nam Phi và nhiều nước khác tại châu Phi, châu Âu, châu Á lẫn châu Đại Dương.

Lại phát hiện thêm biến thể mới của SARS-CoV-2 đáng lo ngại tại Nam Phi

Phó tổng giám đốc phụ trách chuyên môn của Bộ Y tế Nam Phi Anban Pillay cho biết biến thể này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số các mẫu xét nghiệm hiện nay nhưng đang tăng dần qua từng tháng, tương tự như thời gian đầu của các biến thể Beta hay Delta.
Theo các nhà nghiên cứu, số liệu hiện có nhiều khả năng chưa phản ánh đúng mức độ lây lan của C.1.2 tại Nam Phi và trên thế giới. Chuyên gia Cathrine Scheepers, một trong số tác giả nghiên cứu cho biết biến thể mới có khả năng đã nổi lên sau một đợt lây nhiễm Covid-19 kéo dài và tích lũy thêm những biến đổi, có thể giúp thoát khỏi phản ứng miễn dịch.

Nhiều biến đổi

Tuy các dòng biến thể tương tự C.1.2 xuất hiện từ thời gian đầu dịch và không chiếm ưu thế so với biến thể khác, nghiên cứu cho thấy biến thể mới đã đột biến nhiều hơn tất cả các biến thể trước. Theo nghiên cứu, C.1.2 có 59 biến đổi so với biến thể Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán (Trung Quốc). Các nhà khoa học cho biết C.1.2 chưa được xếp vào nhóm biến thể gây lo ngại như Delta, Alpha, Beta, Gamma nhưng có thể được xếp vào nhóm biến thể đáng quan tâm.
Ngoài những biến đổi giúp gia tăng khả năng lây nhiễm và giảm tác dụng của kháng thể, C.1.2 còn có những đột biến đáng lo ngại, có thể tăng khả năng lây nhiễm thông qua năng lực tự sinh sôi của nó.
Bà Scheepers cho hay các nhà nghiên cứu đang theo dõi tiếp sự lây lan của C.1.2 nhưng chưa biết liệu những sự đột biến có giúp biến thể này lây lan nhiều hơn hay không. Số liệu về năng lực kháng miễn dịch của biến thể cũng chưa có đủ nhưng một vài dạng đột biến có thể ảnh hưởng đến khả năng này.

Xác định kháng thể chống lại các biến thể Covid-19 'cứng đầu' nhất, kể cả Delta

Các chuyên gia phát hiện 52% sự biến đổi của C.1.2 là tương tự như các biến thể khác. Các nhà khoa học đang xem xét hiệu quả của các vắc xin đối với biến thể mới này và kết quả có thể được công bố trong vài tuần nữa. Nam Phi đã thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới về phát hiện mới này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.