Vì sao Trung Quốc 'siết' thời gian chơi game của giới trẻ?

01/09/2021 18:44 GMT+7

Từ năm 2017, Trung Quốc đã tìm cách ngăn ngừa chứng nghiện game ở giới trẻ . Đỉnh điểm là mới đây, chính phủ ra quy định người dưới 18 tuổi chỉ được chơi game 3 giờ/tuần.

Theo Reuters, nhà chức trách Trung Quốc từ lâu lo lắng về tình trạng nghiện game, nghiện internet của giới trẻ. Họ mở những phòng khám kết hợp trị liệu cho những người trẻ nghiện game nhưng không dứt được. Tỷ lệ cận thị gia tăng trong năm 2018 cũng là điều mà nhà chức trách Trung Quốc quan tâm.
Quy định mới được đặt ra trong bối cảnh trò chơi điện tử ngày càng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần giới trẻ. Truyền thông cho biết khoảng 62,5% trẻ vị thành niên Trung Quốc chơi game online. Quy định mới chỉ cho giới trẻ được chơi 1 tiếng trong khoảng 20 - 21 giờ tối, vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. 
Năm 2017, Tencent thông báo sẽ giới hạn thời gian đối với trẻ em chơi game di động Honor of Kings sau khi nhận nhiều phàn nàn từ giáo viên và phụ huynh. 
Một năm sau đó, với lý do tỷ lệ cận thị gia tăng, Bắc Kinh xem xét các biện pháp để hạn chế trẻ em chơi game, tạm ngừng phê duyệt các tựa game mới trong vòng 9 tháng.

Trung Quốc hạn chế thiếu niên chơi game trực tuyến: vì sao và như thế nào?


Năm 2019, Bắc Kinh thông qua luật giới hạn trẻ vị thành niên chơi game, chỉ còn 1,5 tiếng trong tuần và 3 tiếng vào cuối tuần, không được chơi trong khoảng từ 22 giờ tối đến 8 giờ sáng. Luật cũng giới hạn số tiền trẻ vị thành niên có thể bỏ ra để mua vật phẩm ảo trong game, chỉ có thể dao động từ 28 - 57 USD, tùy thuộc độ tuổi.
Ngoài ra, người dưới 18 tuổi phải sử dụng tên thật và số nhận dạng quốc gia để đăng nhập khi chơi game. Các công ty như Tencent, NetEase cần thiết lập hệ thống xác định trẻ vị thành niên. 
Tháng 7 năm nay, Tencent tung ra chức năng nhận diện gương mặt được gọi là "tuần tra đêm", ngăn trẻ em dùng tài khoản cha mẹ đăng nhập để qua mặt lệnh giới nghiêm của chính phủ. 
Các công ty phát hành trò chơi trực tuyến phải đảm bảo đã cài đặt hệ thống xác minh tên thật. Tất cả tựa game của họ phải kết nối với hệ thống chống nghiện đã được Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) thiết lập.
Theo Tân Hoa xã, NPPA sẽ tăng cường tần suất và cường độ tuần tra, nhằm đảm bảo thực hiện đúng theo giới hạn thời gian đã đặt ra. Cơ quan quản lý cũng sẽ tăng mức hình phạt đối với các công ty trò chơi vi phạm quy định. Năm ngoái, hơn 10.000 tựa game đã bị xem xét vì không làm theo quy định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.