Cuộc chiến chống tội phạm trộm cắp tỉ USD tiêu thụ hàng trên internet

06/09/2021 18:00 GMT+7

Các nhà bán lẻ ở Mỹ đang chi hàng triệu USD để chống lại những băng trộm có tổ chức vốn thường tiêu thụ hàng gian bằng cách bán lại trên các sàn thương mại điện tử như Amazon .

Mới đây, tờ The Wall Street Street Journal đã đăng tải lại bài về nỗ lực truy lùng những đường dây trộm cắp gây ra thiệt hại lên đến hàng chục tỉ USD cho ngành bán lẻ của Mỹ.

Câu chuyện bắt đầu với ông Ben Dugan - người đứng đầu Liên minh giữa lực lượng hành pháp và nhà bán lẻ. Ông cũng là nhà điều tra hàng đầu của tập đoàn CVS Health - sở hữu hệ thống bán lẻ CVS rất phổ biến tại Mỹ.

Vào một ngày tháng 9.2020, ông Dugan ngồi trong chiếc xe hơi đỗ ở khu phố Tenderloin (TP.San Francisco, bang California, Mỹ) để theo dõi một vụ trộm tại một cửa hàng của chuỗi bán lẻ CVS.

Khi đó, ông Dugan theo dõi đối tượng bước vào cửa hàng, nhét số thuốc trị dị ứng trị giá hơn 1.000 USD vào một túi rác, bước ra ngoài. Sau đó, hắn tiếp tục lặp lại hành vi trên ở 2 cửa hàng khác gần đó. Xong xuôi, tên trộm chất hàng vào một chiếc xe tải đang chờ sẵn, ông Dugan kể lại.

Đối tượng này không phải là kẻ trộm bình thường. Hắn nằm trong mạng lưới trộm có tổ chức đã bị CVS theo dõi trong nhiều tuần qua. Theo The Wall Street Journal, CVS cho rằng nhóm này đã trộm số hàng trị giá gần 50 triệu USD trong 5 năm từ hàng chục cửa hàng ở Bắc California.

Các nhà bán lẻ đang chi hàng triệu USD mỗi năm để chống lại các băng tội phạm chuyên ăn cắp từ các cửa hàng rồi đem số hàng này lên mạng để tiêu thụ, thường là trên trang bán lẻ trực tuyến Amazon. Trong đại dịch Covid-19, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đã tạo điều kiện cho thực trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Hàng tỉ USD hàng hóa bốc hơi

Liên minh giữa lực lượng hành pháp và nhà bán lẻ, một hiệp hội do ông Dugan đứng đầu, ước tính hành vi trộm cắp có tổ chức hàng năm gây ra thiệt hại khoảng 45 tỉ USD cho các nhà bán lẻ, tăng từ mức 30 tỉ USD của một thập kỷ trước. Tại CVS, số vụ trộm được ghi nhận đã tăng 30% kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Nhóm của ông Dugan đã làm việc với cơ quan thực thi pháp luật. Dự kiến trong năm nay, họ sẽ hoàn thiện hồ sơ 73 vụ án liên quan đến 104 triệu USD hàng hóa bị trộm từ nhiều nhà bán lẻ rồi được bán trên Amazon. Trong hai năm qua, CVS đã tăng gấp đôi số nhân sự của đội chống tội phạm lên 17, cấp cho đội này một chiếc xe tải giám sát với hệ thống camera và phương tiện theo dõi tối tân.

Nạn trộm cắp từ nhà bán lẻ đã gia tăng trong đại dịch Covid-19

Chụp màn hình Forbes

Công ty Home Depot, chuyên cung cấp hàng gia dụng, cho biết số cuộc điều tra của công ty này về mạng lưới trộm cắp hiện đã tăng 86% so với năm 2016 và vượt mốc 400 vụ vào năm ngoái. Phần lớn những cuộc điều tra này liên quan việc tiêu thụ hàng trộm được trên sàn thương mại điện tử.

Một phát ngôn viên của Home Depot cho biết công ty đã tăng gấp đôi quy mô của đơn vị điều tra trong vòng 4 năm qua. Đơn vị này làm việc cùng với hàng ngàn “chuyên gia bảo vệ tài sản” tại các cửa hàng để phát hiện những người có hành vi đáng ngờ.

“Khá dễ dàng để đưa sản phẩm bị trộm lên internet để tiêu thụ”, Craig Menear, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Home Depot nói với các nhà đầu tư vào tháng 12.2019. Đây là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp đầu tiên công khai nói về vấn nạn trộm có tổ chức tại các cửa hàng bán lẻ.

Những ông lớn trong ngành bán lẻ của Mỹ như tập đoàn Target, công ty Ulta Beauty Inc. và công ty TJX Cos. cũng đã tăng cường đội ngũ điều tra của mình.

Nhóm tin tặc đòi 70 triệu USD để khôi phục dữ liệu

Trở ngại từ Amazon

Tuy nhiên, Amazon đang làm cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức này thêm phức tạp. Theo các nhà điều tra và quan chức thực thi pháp luật, sàn thương mại điện tử này là một trong những kênh lớn nhất để tội phạm tiêu thụ hàng hóa trộm được. Amazon có lượng khách hàng tiềm năng rất lớn và sàn thương mại điện tử này không kiểm tra kỹ người bán hay những món hàng được đăng lên.

Các nhà điều tra cho biết rất khó để lấy được thông tin về những người bán “đáng ngờ” từ Amazon. Tập đoàn khổng lồ này từ chối cung cấp thông tin về người bán nếu không có trát đòi hầu tòa hoặc hành động pháp lý khác. Trong khi đó, các nền tảng bán hàng trực tuyến khác như eBay sẵn sàng hợp tác mà không cần phải đợi pháp luật can thiệp, các nhà điều tra cho biết.

Người phát ngôn Alex Haurek của Amazon cho biết công ty này không dung thứ cho hành vi tiêu thụ hàng bị trộm. Amazon cũng tuyên bố hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật và các nhà bán lẻ để ngăn chặn những kẻ xấu bằng những cách như giữ lại tiền, đóng tài khoản và báo cho cơ quan chức năng. Ông Haurek cũng cho biết Amazon đã chi 700 triệu USD vào năm 2020 để chống tội phạm trên trang bán hàng của mình.

Tuy nhiên, ông Haurek nói Amazon không chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng và người bán nếu không có lệnh tòa do lo ngại về quyền riêng tư.

Theo The Wall Street Journal, tội phạm có tổ chức trộm từ nhà bán lẻ đã chuyển nơi tiêu thụ hàng từ các chợ trời lên internet. Những kẻ trộm hàng, thường là những người nghiện ma túy, thường bán những món hàng trộm được với giá chỉ bằng 5-10% giá niêm yết cho một đầu mối. Đầu mối này sau đó bán lại hàng cho một nhà phân phối quy mô lớn hơn.

Các nhà điều tra cho rằng việc một số bang thay đổi luật đã làm các vụ trộm cắp gia tăng. Năm 2014, hành vi trộm số hàng hóa trị giá dưới 950 USD ở California không còn là trọng tội. Công ty bán lẻ Target gần đây đã giảm giờ hoạt động 5 cửa hàng ở San Francisco vì ngày càng có nhiều vụ trộm.

Nhân viên cửa hàng bán lẻ được yêu cầu không bắt trộm vì lý do an toàn. Các nhà điều tra đôi khi cũng để vụ trộm xảy ra trót lọt để xác định đường dây đứng sau.

Những năm gần đây, lực lượng hành pháp đã tập trung hơn vào loại tội phạm này. Một số bang đã thành lập các lực lượng đặc nhiệm chuyên ứng phó loại hình tội phạm trên.

Để giúp đỡ những nhà điều tra trà trộn vào đường dây, Walmart cung cấp cho các thám tử thẻ quà tặng để sử dụng cho các hoạt động bí mật.

Những năm gần đây, các nhà bán lẻ đã kêu gọi quốc hội thông qua dự luật yêu cầu các trang web thương mại điện tử xác minh thông tin của người bán và công khai một số thông tin nhất định. Động thái này sẽ khiến hàng ăn cắp khó được mang ra tiêu thụ hơn.

Tuy nhiên, Amazon cùng các trang bán hàng trực tuyến khác như eBay đã vận động phản đối dự luật. Các công ty này cho rằng biện pháp đó sẽ xâm phạm quyền riêng tư của người bán. Ngoài ra, người phát ngôn của Amazon cũng nói rằng dự luật chỉ mang lại lợi ích cho những nhà bán lẻ lớn. Trong khi đó, dự luật đối phó nạn trộm cắp như trên có thể khiến các doanh nghiệp nhỏ qua kênh trực tuyến sẽ gặp khó khăn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.