Trung Quốc 'lần đầu tiên trong lịch sử' bán dầu từ kho dự trữ

10/09/2021 18:50 GMT+7

Trung Quốc đang bắt đầu bán bớt dầu trong kho dự trữ chiến lược để giảm giá trên thị trường. Đây là lần đầu tiên nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới làm điều này.

CNN dẫn lại thông báo ngày 9.9 của Cục Dự trữ Chiến lược và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (NFSRA) cho biết cơ quan này sẽ giải phóng dầu thô từ kho dự trữ quốc gia theo từng đợt. Số dầu này sẽ được bán cho các công ty lọc và hóa dầu.

"Đưa dầu thô dự trữ quốc gia ra thị trường thông qua bán đấu giá sẽ ổn định cung - cầu trên thị trường trong nước và đảm bảo hiệu quả an ninh năng lượng quốc gia", NFSRA tuyên bố. Cơ quan này cũng cho biết việc bán dầu sẽ "giảm bớt áp lực từ việc nguyên liệu thô tăng giá cho các công ty sản xuất”.

Sau thông báo trên, giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần. Giá dầu Brent đã giảm 1,6% và dầu WTI cũng giảm 1,7%.

Chính phủ Trung Quốc không công bố số dầu sẽ được bán ra. Theo CNN, việc tích trữ dầu rất quan trọng đối với Bắc Kinh.

Nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào nhập dầu nhập khẩu từ nước ngoài. Nhiều năm qua, Bắc Kinh đã nỗ lực củng cố kho dự trữ dầu khẩn cấp.

Trung Quốc không công bố nhiều dữ liệu về lượng dầu dự trữ của nước này. Tuy nhiên, năm 2017, Trung Quốc tuyên bố thành lập 9 cơ sở dự trữ chính trên khắp đất nước với tổng sức chứa là 37,7 triệu tấn.

Trung Quốc cũng từng cho biết nước này có mục tiêu dự trữ 85 triệu tấn dầu vào cuối năm 2020, gần bằng số dầu Mỹ có trong kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược - nguồn cung cấp dầu dự phòng lớn nhất thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.