Du lịch Hải Phòng sẽ 'đổi đời' khi Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

Lê Tân
Lê Tân
13/09/2021 11:31 GMT+7

Nhiều chuyên gia kỳ vọng, khi quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới cùng với vịnh Hạ Long của Quảng Ninh, ngành du lịch Hải Phòng sẽ có nhiều lợi thế để phát triển.

UBND H.Cát Hải (TP.Hải Phòng) cho biết, theo kế hoạch, vào tháng 10 tới, đoàn công tác của UNESCO sẽ khảo sát quần đảo Cát Bà (H.Cát Hải). Đây là cuộc khảo sát quan trọng để UNESCO xem xét, công nhận quần thể "vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà" là Di sản thiên nhiên thế giới.
Theo UBND H.Cát Hải, TP.Hải Phòng đã có 8 năm để chuẩn bị cho việc đề cử quần đảo Cát Bà, nơi có cảnh quan thiên độc đáo, thành Di sản thiên nhiên thế giới.
Vào tháng 9.2013, UBND TP.Hải Phòng từng xây dựng hồ sơ đề cử riêng quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học gửi Trung tâm Di sản thế giới UNESCO. Tuy nhiên, UNESCO lại khuyến nghị nối dài quần đảo Cát Bà với vịnh Hạ Long thành một quần thể di sản.
Đến năm 2016, Văn phòng Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) tại Việt Nam cũng đã có công văn khẳng định sự cần thiết của việc mở rộng vịnh Hạ Long với quần đảo Cát Bà để xây dựng hồ sơ đề cử Di sản thế giới.
Đầu năm 2021, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT-DL tiến hành các thủ tục cần thiết gửi hồ sơ đề cử di sản “vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà” tới Trung tâm Di sản thế giới UNESCO.

TP.Hải Phòng đã có 8 năm để chuẩn bị cho việc đề cử quần đảo Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

Lê Tân

Chính quyền TP.Hải Phòng rất kỳ vọng vào việc quần đảo Cát Bà có thể cùng vịnh Hạ Long trở thành Di sản thiên nhiên thế giới nên đã có những động thái rất quyết liệt để "dọn đường". Việc HĐND Hải Phòng mới đây đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ người dân tháo dỡ lồng bè với kinh phí hơn 68 tỉ đồng là một trong những động thái đó.
Không chỉ chính quyền kỳ vọng mà người dân, doanh nghiệp làm du lịch cũng cho rằng, ngành du lịch Hải Phòng sẽ "đổi đời" nếu quần đảo Cát Bà thành Di sản thế giới. Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Hải Phòng, đánh giá: "Nếu quần đảo Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới cùng vịnh Hạ Long thì sẽ rất tốt cho việc bảo tồn những giá trị thiên nhiên đang có của Cát Bà. Quan trọng hơn nữa là Cát Bà sẽ được biết đến nhiều hơn. Những năm qua, thật sự, lượng người biết rằng Cát Bà đẹp, vô cùng đẹp là rất ít".
Ông Hoàng Tuấn Anh cũng mong rằng, khi Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới, các cơ quan chức năng ở TP.Hải Phòng sẽ có chiến lược tốt hơn, quan tâm đặc biệt hơn để truyền thông cho du khách biết đến Cát Bà.
"Ngoài ra, điều rất quan trọng là phải xây dựng được các sản phẩm du lịch (tour, tuyến, lễ hội) để du khách trải nghiệm sự khác biệt của Cát Bà, thấy nó xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới. Đó phải là một hệ thống liên hoàn, chuyên nghiệp từ cơ sở vật chất, nhân lực và đậm đà màu sắc văn hóa nữa", ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hoàng Tuấn Anh, quần đảo Cát Bà có vịnh Lan Hạ đẹp nhất nhì thế giới nhưng nếu chỉ khoác lên mình cái danh hiệu mà không có gì để phát triển danh hiệu đó thì sẽ không ổn.

Ngoài việc cố gắng để Cát Bà được công nhận là Di sản thiên thiên thế giới, UBND TP.Hải Phòng cần có sản phẩm du lịch độc đáo, xứng tầm

Lê Tân

Thực tế cho thấy, dù có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng du lịch TP.Hải Phòng trong một thời gian dài vừa qua chưa phát triển xứng tầm.
Trong cuộc họp của Thành ủy Hải Phòng đầu tháng 7, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, trăn trở: "Có lẽ TP.Hải Phòng đã giành nhiều công sức để xây dựng hạ tầng nên mảng du lịch và dịch vụ chưa được quan tâm đúng mức".
Ông Trần Lưu Quang đã so sánh TP.Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh, một địa phương có những điều kiện về du lịch tương đồng với TP.Hải Phòng nhưng du lịch lại phát triển vô cùng mạnh mẽ, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế.
Chính vì vậy, ông Trần Lưu Quang đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP.Hải Phòng thành lập tổ công tác đặc biệt về phát triển du lịch với sự tham gia của Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng phụ trách văn xã cùng các sở, ngành và doanh nghiệp, chuyên gia.
"Tổ này sẽ như một tổ đặc nhiệm với cơ chế nhanh hơn. Một tháng một lần, Thường trực Thành ủy Hải Phòng sẽ nghe tổ công tác báo cáo và có ý kiến chỉ đạo ngay để làm sao chúng ta đẩy nhanh được việc phát triển du lịch trong thời gian tới", ông Trần Lưu Quang yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.