Đề nghị công nhận liệt sĩ cho 4 nhân viên y tế

Thu Hằng
Thu Hằng
14/09/2021 18:07 GMT+7

Hiện có 4 trường hợp nhân viên y tế tử vong khi tham gia chống dịch Covid -19 lần thứ 4. Theo Pháp lệnh Người có công, họ xứng đáng được công nhận liệt sĩ.

Đây là kiến nghị cùa bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống Covid-19 và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức chiều 14.9.
Bà Bình cho biết Bộ Y tế đã tiếp tục cử 3.000 cán bộ y tế, sinh viên vào TP.HCM tăng cường chống dịch, tổng cộng hiện có 18.000 cán bộ y tế của T.Ư và địa phương khác. Ngoài ra, có khoảng 100.000 cán bộ y tế tuyến đầu của 19 tỉnh thành phía nam đang ngày đêm hy sinh quên mình, giành giật lại sự sống cho nhân dân.
“Ngày hôm qua (13.9) chúng tôi nhận được tin 1 nhân viên y tế của Lào Cai đi tăng cường tại Đồng Nai tử vong, dù không phải do nhiễm Covid-19 nhưng vẫn nên đưa vào xem xét. Như vậy, tính đến hôm nay, đã có 4 cán bộ y tế tử vong (2 điều dưỡng, 1 bác sĩ, 1 kỹ thuật viên) đã tử vong tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Chúng tôi làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho 4 trường hợp trên, bởi họ đều tham gia tuyến đầu chống dịch và tử vong trong quá trình thực thi nhiệm vụ”, bà Bình bày tỏ.

Ngày 14.9: Thông báo 276 ca Covid-19 tử vong tại 11 tỉnh thành

Theo Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam, tới đây sẽ còn thêm nhiều trường hợp tử vong nữa khi đang làm nhiệm vụ. Việc sớm có hướng dẫn công nhận liệt sĩ cho cán bộ y tế tham gia tuyến đầu chống dịch bị tử vong là hết sức cần thiết, để cán bộ y tế yên tâm cống hiến và thấy được sự quan tâm thiết thực của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Bà Bình cho hay: “Chúng tôi đã tìm hiểu Pháp lệnh Người có công và luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, trong quá trình chống dịch, khi người tham gia chống dịch dũng cảm cứu người mà bị chết thì được xem xét công nhận liệt sĩ theo quy định”.
Công đoàn Y tế Việt Nam cũng kiến nghị Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đề nghị Bộ LĐ-TB-XH sớm ban hành thông tư chi tiết hướng dẫn thủ tục, lập hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân, để các địa phương có cơ sở trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố công nhận cán bộ y tế hy sinh trong phòng chống dịch được phong liệt sĩ.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, ngày 5.9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về việc truy tặng Huân chương lao động hạng ba cho 2 nhân viên y tế chống dịch tại TP.HCM đã nhiễm bệnh, tử vong. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.