Tỉ phú Elon Musk 'chế giễu' Tổng thống Joe Biden

20/09/2021 17:20 GMT+7

SpaceX hoàn thành chuyến bay đầu tiên đưa phi hành đoàn dân sự vào không gian hôm 15.9 nhưng đến nay vẫn chưa được Tổng thống Joe Biden chúc mừng.

Theo CNBC, ngày 19.9 vừa qua, tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã chở 4 thành viên thuộc sứ mệnh Inspiration4 trở về Trái đất sau ba ngày trong không gian. Mục tiêu chính của sứ mệnh là gây quỹ 200 triệu USD cho bệnh viện St. Jude. Đến cuối tuần qua, sứ mệnh huy động được 160,2 triệu USD. Elon Musk cam kết đóng góp thêm 50 triệu USD, nâng tổng số tiền được huy động lên thành 210 triệu USD.
Các quan chức hàng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi lời chúc mừng đến Elon Musk và SpaceX trong sứ mệnh Inspiration4. Những đối thủ của SpaceX như Boeing, Lockheed Martin, thậm chí cả Jeff Bezos - người "gây sự" với SpaceX suốt thời gian qua cũng dành lời khen cho công ty của Elon Musk trên mạng xã hội

Elon Musk trao đổi trên Twitter

Chụp màn hình Twitter

Chỉ có Tổng thống Joe Biden không hề lên tiếng trước sự kiện này. Một người dùng Twitter hỏi tỉ phú Elon Musk nghĩ sao về việc Tổng thống Mỹ đương nhiệm không nhắc tới chuyện 4 phi hành gia vừa huy động hàng trăm triệu USD cho bệnh viện St. Jude. Thế là Elon Musk trả lời: "Ngài ấy vẫn đang ngủ". 
Dù Elon Musk tuyên bố "muốn đứng ngoài chính trị", những phát ngôn gần đây trên Twitter cho thấy rằng ông sẵn sàng "đá xoáy" Tổng thống đảng Dân chủ nếu có điều gì đó không vừa lòng.

Tàu vũ trụ SpaceX hạ xuống biển, kết thúc thành công tour du lịch không gian đầu tiên

Elon Musk cũng đang mâu thuẫn với đề xuất xe điện mới nhất của chính quyền ông Biden, bao gồm các khoản trợ cấp và ưu đãi cho người mua xe điện lẫn hãng sản xuất, nhưng chỉ áp dụng cho công ty nào thuê nhân viên trong công đoàn ô tô. Tesla lại có mâu thuẫn với công đoàn ô tô ở Mỹ và từng phản đối nhân viên tham gia công đoàn. 
Nhìn chung, SpaceX có mối quan hệ tốt với chính phủ liên bang. Công ty hàng không vũ trụ của Elon Musk đã giành được hợp đồng trị giá 2,89 tỉ USD để chế tạo tàu đổ bộ Mặt trăng cho NASA, đánh bại công ty Blue Origin của Jeff Bezos. Cho đến thời điểm hiện tại, SpaceX đã đưa tổng cộng 10 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). 
Dẫu vậy, SpaceX đang bị Bộ Tư pháp (DOJ) điều tra vì cáo buộc phân biệt đối xử với ứng viên xin việc dựa trên tình trạng công dân của họ. Cuộc điều tra này đã bắt đầu từ thời chính quyền ông Trump. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.