Taliban đe dọa sẽ có hậu quả nếu UAV Mỹ tiếp tục bay vào không phận Afghanistan

29/09/2021 17:01 GMT+7

Taliban vào ngày 29.9 đã cảnh báo sẽ có hậu quả xảy ra nếu Mỹ tiếp tục cho máy bay không người lái bay qua không phận Afghanistan .

Reuters ngày 29.9 đưa tin Taliban đã cảnh báo Mỹ về hậu quả sẽ xảy ra nếu Washington tiếp tục đưa máy bay không người lái vào không phận Afghanistan.

"Qua việc đưa máy bay không người lái vào không phận Afghanistan, Mỹ đã vi phạm tất cả quyền và luật pháp quốc tế cũng như các cam kết Washington đưa ra với Taliban ở Doha, Qatar", Taliban tuyên bố trên Twitter.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả quốc gia, đặc biệt là Mỹ, đối xử với Afghanistan dựa trên các quyền, luật pháp và cam kết quốc tế để ngăn chặn bất kỳ hậu quả tiêu cực nào", tuyên bố cho biết.

Lãnh đạo quân đội Mỹ thừa nhận bất ngờ khi Afghanistan sụp đổ nhanh chóng

Taliban đã trở lại nắm quyền ở Afghanistan vào tháng trước sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây rời đi. Các thủ lĩnh Taliban phủ nhận việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda vẫn đang hoạt động tại Afghanistan. Tuy nhiên gần đây, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công bằng bom ở thành phố Jalalabad ở phía đông Afghanistan.

Taliban cũng đang chịu áp lực từ cộng đồng quốc tế để từ bỏ quan hệ với al-Qaeda, nhóm đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Mỹ vào ngày 11.9.2001.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện của giới lãnh đạo quân sự Mỹ về vấn đề Afghanistan ngày 28.9, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đã cảnh báo về khả năng tổ chức khủng bố al-Qaeda tập hợp lại và tấn công tại Mỹ. Điều này có thể xảy ra chỉ trong vòng 12 tháng tới. “Chúng ta phải nhớ rằng Taliban đã và đang là một tổ chức khủng bố, và họ vẫn chưa cắt đứt mối quan hệ với al-Qaeda”, ông Milley phát biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.