Chủ tịch Kim Jong-un: Triều Tiên 'không có mục đích và lý do' để khiêu khích Hàn Quốc

01/10/2021 11:15 GMT+7

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết trong tháng 10, ông sẵn sàng khôi phục các đường dây nóng liên Triều đã bị cắt, và cáo buộc Mỹ dù đề xuất đàm phán nhưng vẫn chưa thay đổi “chính sách thù địch”.

Hôm 30.9, kênh truyền hình Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ông sẵn lòng khôi phục các đường dây nóng liên Triều vào tháng 10. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích Mỹ dù đề xuất tổ chức đàm phán nhưng vẫn không thay đổi chính sách “thù địch” đối với Triều Tiên.

Triều Tiên đã cắt đứt đường dây nóng vào đầu tháng 8 để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, chỉ vài ngày sau khi lần đầu kết nối lại trong năm 2021.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Kỳ họp thứ 5 của Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA) khóa 14 của CHDCND Triều Tiên ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên)

Reuters

Theo KCNA, ông Kim cho biết việc kích hoạt lại các đường dây nóng sẽ giúp “hiện thực hóa kỳ vọng và mong muốn của toàn thể dân tộc” về việc khôi phục quan hệ xuyên biên giới, đồng thời nói thêm rằng “Chúng tôi không có mục đích cũng như lý do để khiêu khích Hàn Quốc và không có ý định làm tổn hại đến nước này.”

Trong khi đó, ông Kim đã có những lời lẽ cứng rắn hơn đối với Washington, theo đó “Mỹ đang tung chiêu ‘can dự ngoại giao’ và ‘đối thoại không cần điều kiện tiên quyết’ nhưng đó không hơn gì một thủ đoạn để lừa dối cộng đồng quốc tế và che giấu các hành vi thù địch của mình.”

Một tên lửa phòng không mới được phát triển được nhìn thấy trong một cuộc thử nghiệm do Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên thực hiện

Reuters

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hoan nghênh lời đề nghị của ông Kim liên quan đến đường dây nóng, nhưng không bình luận về những nhận xét khác của ông.

Mỹ cho biết họ đã liên hệ với Triều Tiên để tìm cách phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, đổi lấy việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Đầu tuần này, Triều Tiên đã phóng một tên lửa siêu thanh chưa từng thấy trước đây, khiến Mỹ và Hàn Quốc lo ngại. Bình Nhưỡng một lần nữa hối thúc Seoul và Washington từ bỏ “tiêu chuẩn kép” về phát triển vũ khí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.