Xe tay ga Trung Quốc ‘nhái’ Honda ADV 150 xâm nhập thị trường Đông Nam Á

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/10/2021 09:51 GMT+7

Mẫu xe tay ga xuất xứ Trung Quốc - Dayang ADV 150 có kiểu dáng thiết kế y hệt Honda ADV 150 xâm nhập thị trường Đông Nam Á với mức giá thấp hơn nhiều so với “bản chính”.

Sau khi tạo chú ý với kiểu dáng y hệt Honda ADV 150, mẫu xe tay ga Trung Quốc - Dayang ADV 150 đang từng bước mở rộng phạm vi phân phối sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á thông qua việc liên kết với các nhà phân phối. Cụ thể, sau khi mở bán tại Philippines vào tháng 5.2021, mẫu xe tay ga Trung Quốc này tiếp tục được phân phối tại thị trường Malaysia.
Cụ thể, tại Malaysia, Dayang ADV 150 do thương hiệu Aveta nhập khẩu, phân phối với mức giá chỉ từ 10.000 ringgit, tương đương 55,8 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn gần một nửa so với Honda ADV 150 đang bán tại các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam (nơi mẫu xe này có giá hơn 80 triệu đồng).

Dayang ADV 150 do Chongqing Rato Power Manufacturing tại Trung Quốc sản xuất

Dayang ADV 150 do Công ty Chongqing Rato Power Manufacturing tại Trung Quốc sản xuất, trang bị động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 150cc sản sinh công suất tối đa 13 mã lực.
Giá bán khá cạnh tranh nhưng mẫu xe Trung Quốc này vẫn có hệ thống đèn chiếu sáng full LED kết hợp với dải LED định vị ban ngày hai bên. Dayang ADV 150 còn sở hữu màn hình TFT kích thước 7 inch hiển thị đầy đủ thông tin bao gồm cả định vị GPS cùng thông báo áp suất lốp, bên cạnh đó là cổng sạc USB.
Trong khi đó về thiết kế, nếu nhìn thoáng qua, nhiều người chắc chắn sẽ lầm tưởng Dayang ADV 150 là một chiếc Honda ADV 150. Bởi hầu hết các đường nét thiết kế trên mẫu xe tay ga xuất xứ từ Trung Quốc đều “nhái” Honda ADV 150 .

Giá bán khá cạnh tranh nhưng mẫu xe Trung Quốc này vẫn có hệ thống đèn chiếu sáng full LED

Từ cụm đèn pha, các đường gân, gờ nổi trên thân và đầu xe, kính chắn gió lớn… cho đến hệ thống treo bánh xe đều giống đến 90% mẫu xe ga Honda ADV 150. Bên cạnh đó, các trang bị như tay lái, màn hình màu TFT trên chiếc Dayang ADV 150 cũng y hệt Honda ADV 150.
Điểm khác biệt hiếm hoi trên Dayang ADV 150 so với Honda ADV 150 chính là cách thiết kế cụm đèn pha và đèn hậu của mẫu xe đến từ Trung Quốc có kích thước lớn hơn, đồng thời ứng dụng công nghệ LED. Ngoài ra, phần đuôi xe còn tay dắt và giá bắt thùng chứa đồ sau. Dayang còn trang bị cho mẫu xe tay ga này camera giám sát hành trình, ghi lại hoạt động của xe từ phía trước và sau khi vận hành.

Dayang ADV 150 dùng động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 150cc

Với mức giá khá hấp dẫn, trang bị khá chất… Dayang ADV 150 tạo ra khá nhiều lợi thế cạnh tranh và tạo sức hút với khác hàng. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của Dayang ADV 150 trong việc tiếp cận khách hàng Đông Nam Á chính là “cái mác” xe Trung Quốc. Bởi dù giá bán khá hấp dẫn, trang bị ngập tràn nhưng xe máy Trung Quốc từ trước đến nay luôn bị đặt dấu hỏi về chất lượng, độ bền. Bên cạnh đó, với việc phân phối mẫu xe tay ga Dayang ADV 150 tại Đông Nam Á, hãng xe Trung Quốc cũng đang đối diện nguy cơ bị Honda khởi kiện do sao chép bản quyền thiết kế sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.