“Maradona mới“: Một gánh nặng cần được… đổ đi!

27/11/2020 15:35 GMT+7

Diego Maradona mãi mãi bất tử trong lòng người hâm mộ? Vâng. Nhưng có một điều nên mãi mãi ra đi, đấy là danh hiệu "Maradona mới".

"Maradona vùng Carpathians" thì nhiều người biết, và phục tài. Vâng, đấy là biệt danh của cựu danh thủ Romania Gheorghe Hagi. "Maradona sông Nile" thì ít người biết, cho dù cựu tuyển thủ Ai Cập Ahmed Al Kass cũng phần nào đó xứng đáng với biệt danh này, trong đẳng cấp của bóng đá Ai Cập (ông khoác áo ĐTQG hơn 100 lần).
Bên ngoài Argentina, có đến hàng chục danh thủ từng được gắn mác "Maradona", kèm theo gốc gác họ. Saeed Owairan (Saudi Arabia) là "Maradona sa mạc". Emre Belozoglu (Thổ Nhĩ Kỳ) là "Maradona Bosphorous". Edvin Murati (Albania) là "Maradona Balkans". Georgi Kinkladze (Georgia) là "Maradona Caucasus". Gianfranco Zola là "Maradona Italia". Paul Gascoigne là "Maradona Anh". Và thậm chí, ngay trong nước Anh lại có Joe Cole là "Maradona vùng East End"...
Tất nhiên, tài năng của Hagi, Gascoigne hoặc Zola đều là miễn bàn. Và họ tự hào vì được so sánh với huyền thoại Maradona do sự tương đồng trong lối chơi. Suy cho cùng, đấy lđều là sản phẩm từ sự phóng bút của báo giới, và khi một tờ báo lớn "gắn mác" Maradona cho một cầu thủ bất kỳ, thì trước tiên phải hiểu đấy là lời khen, là một sự nhìn nhận tài năng đặc biệt.

Juan Riquelme là một trong những "Maradona mới"

AFP

"Maradona Argentina" lại là chuyện khác. Thật ra, chẳng ai gọi thế. Người ta gọi những Juan Riquelme, Pablo Aimar hoặc Javier Saviola là những "Maradona mới". Bản thân biệt danh này nói lên rằng nhân vật trong cuộc là cầu thủ Argentina. Chẳng khác bên ngoài, cũng đã có đến hàng chục "Maradona mới" ở Argentina. Trong nhiều trường hợp, biệt danh đáng tự hào ấy thật ra là một gánh nặng.

Maradona khi còn thi đấu

AFP

Đâu là "Maradona mới" chuẩn nhất, theo đúng nghĩa đen? Chắc chắn là Diego Armando Maradona - con ruột trùng cả tên lẫn họ mà mãi sau này Maradona mới chịu thừa nhận. Suốt đời, Maradona ao ước có con trai. Trớ trêu thay, ông đã quay lưng với cậu con trai ngoài giá thú trong thời gian khoác áo Napoli. Mẹ của cậu, Cristiana Sinagra, đã quyết định dùng cả họ lẫn tên của Maradona để đặt cho con, từ khi mang thai.
Chào đời, Maradona "con" lập tức được tòa án công nhận. Lên 10, "Maradona con" gia nhập đội trẻ Napoli. Gò mãi cũng chẳng khá nổi. Ngoài một lần duy nhất khoác áo đội U.17 Ý, đá tập, chẳng ai còn biết điều gì về sự nghiệp bóng đá của "Maradona con". Riết rồi cầu thủ này đành chuyển sang môn bóng đá bãi biển, thành công hơn hẳn (từng vào chung kết giải World Cup 2008).

Rạng sáng 27.11 (giờ VN), huyền thoại đã vĩnh viễn yên nghỉ trong lòng đất mẹ ở tuổi 60

AFP

Áp lực từ cái họ Maradona đã đè bẹp khả năng phát triển của Diego Maradona Jr.? Anh đã sửa lại họ tên, thành Diego Sinagra, theo họ mẹ!
Tất nhiên, Diego Sinagra là người Ý, nhưng áp lực từ sự chờ đợi thì không khác mấy so với các tài năng bóng đá của chính Argentina. Diego Latorre và Franco di Santo có lẽ là hai trường hợp thảm bại nhất trong hàng ngũ "Maradona mới". Juan Riquelme đặc biệt xuất sắc, nhưng sự nghiệp chơi bóng ở châu Âu của anh không mấy thành công. Saviola, D'Alessandro, Aimar đều không thật sự vươn lên như áp lực chờ đợi.

Sergio Aguero (phải) từng là con rể của Maradona cũng là một "Maradona mới"

AFP

Ariel Ortega có lẽ là trường hợp đáng chú ý nhất. Anh này xem ra ám ảnh với biệt danh "Maradona mới" (được chính Maradona cổ vũ), đến mức phải ráng "làm một cú Maradona" trong trận gặp Hà Lan tại World Cup 1998. Ortega dùng tiểu xảo để kiếm phạt đền, nhưng bị trọng tài phạt thẻ vàng. Thủ môn Edwin van der Sar chế giễu pha ăn vạ thô thiển, thế là Ortega nổi nóng húc đầu vào đối thủ và nhận tiếp thẻ vàng thứ 2!
Áp lực từ sự chờ đợi nơi biệt danh "Maradona mới" cũng làm hại Marcelo Gallardo, Carlos Marinelli, Ezequiel Lavezzi, Paulo Dybala. Biệt danh này còn được gắn với Sergio Aguero, Angel Di Maria và Carlos Tevez. 

Messi được so sánh và thậm chí còn được xem hay hơn Maradona là ngoại lệ

AFP

Riêng với Lionel Messi, câu chuyện lại càng phức tạp. Messi tài năng thế nào thì ai cũng biết (hơn cả Maradona không chừng). Thế mới rắc rối. Bởi Messi xuất sắc đến mức... đe dọa tượng đài vĩ đại nhất của bóng đá Argentina, và đấy là điều không thể chấp nhận. Messi "bị" gắn biệt danh "Maradona mới", vào năm 2009. Anh lần đầu tiên đoạt "Quả bóng vàng", và sẽ giữ mãi danh hiệu này, cho đến khi xác lập kỷ lục 4 lần liên tiếp (giờ đã là 6 lần).
Đã đến lúc "xét lại" xem ai là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử? Ở Argentina, người ta bình chọn VĐV tiêu biêu trong năm, và đày Messi xuống dưới cả một VĐV quần vợt!
Đấy là câu chuyện về những "Maradona mới" tại Argentina - nơi mà trong thâm tâm thật ra người ta chẳng muốn thấy "Maradona mới" nào thành công rực rỡ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.