Bạo lực làm hoen ố bóng đá Việt Nam

25/03/2021 08:00 GMT+7

Đỗ Hùng Dũng đã được phẫu thuật vào sáng qua và anh có thể quay lại với bóng đá đỉnh cao sau ít nhất 6 tháng nữa, còn Ngô Hoàng Thịnh, cầu thủ đội TP.HCM, bị treo giò đến hết năm 2021. Ông Park mất một cầu thủ giỏi tại vòng loại World Cup 2022 nhưng với Hùng Dũng, tương lai vẫn còn trước mắt anh...

Ca mổ nội soi thành công

Pha vào bóng ghê rợn của Hoàng Thịnh trong trận đấu vòng 5 V-League cách đây một ngày mà theo mô tả của trọng tài Vũ Nguyên Vũ: “Lúc đó dù cầu trường rất ồn nhưng tôi nghe rõ tiếng xương gãy, người nổi gai luôn!”, khiến Hùng Dũng phải mổ cả xương mác lẫn xương chày chân phải. Sau ca phẫu thuật nội soi kéo dài đúng bằng thời gian một trận đấu (90 phút), bác sĩ Phạm Quốc Hùng chia sẻ Dũng sẽ trải qua 5 tháng phục hồi, tập vật lý trị liệu và có thể tập luyện, thi đấu ở tháng thứ 6. Điều này đồng nghĩa việc, tháng 9 năm nay, Dũng có thể trở lại sân cỏ. Đây là tin mừng với anh cũng như bóng đá Việt Nam bởi theo dự đoán ban đầu, Dũng sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 1 năm.

Vào bóng ghê rợn, Hoàng Thịnh trả giá cực đắt, ‘bay màu’ lâu hơn cả Hùng Dũng

Hành vi chơi thô bạo của Hoàng Thịnh (CLB TP.HCM và là cầu thủ của SLNA trước đây) làm gãy chân Hùng Dũng là trường hợp gần nhất thứ 3 khiến đối thủ bị chấn thương rùng rợn phải nghỉ thi đấu một thời gian. Trước đó người hâm mộ từng chứng kiến Quế Ngọc Hải khi còn chơi cho SLNA đá gãy chân Trần Anh Khoa của Đà Nẵng và Trần Đình Đồng, hậu vệ trái của SLNA đá gãy chân Nguyễn Anh Hùng đều trong khuôn khổ
V-League. Cả 3 tai nạn này đều rơi vào cầu thủ gốc gác xứ Nghệ, tất cả đều bắt nguồn từ lối đá quyết liệt trên mức cần thiết, lấy tinh thần máu lửa để bù đắp khiếm khuyết về kỹ thuật nên tạo ra hành vi bạo lực, gây chấn thương cho người khác. Thiết nghĩ VFF, VPF phải mạnh tay xử lý hơn nữa, dẹp bỏ bạo lực, kiên quyết loại trừ lối đá phi thể thao ra khỏi các hoạt động thi đấu để không chỉ bảo vệ đôi chân cầu thủ mà quan trọng là xây dựng một môi trường chuyên nghiệp lành mạnh thực sự cho bóng đá Việt Nam.  
 T.K

Ngay trong đêm 23.3, chị Triệu Mộc Trinh, bà xã Hùng Dũng, đã tức tốc từ Hà Nội bay vào TP.HCM chăm sóc chồng. Với đôi mắt đỏ hoe, vợ Dũng bày tỏ: “Tôi lo nhất là anh Dũng không thể tiếp tục đá bóng. Bởi ông xã tôi coi bóng đá như niềm sống của mình, nếu không được thi đấu nữa, không biết anh ấy sẽ buồn đến nhường nào”. HLV Park Hang-seo cũng không kìm được nước mắt khi xem phim chụp xương chân của Dũng bị gãy khá nặng. Ông vừa cầm tay Dũng vừa cầu nguyện cho học trò được bình an. Viết thư tay bằng tiếng Việt cho Dũng, ông Park gửi gắm trái tim mình: “Tôi rất buồn vì sự cố này. Nhưng Dũng hãy cố gắng, đừng đánh mất dũng khí, chúng tôi luôn ở cạnh Dũng cho đến giây cuối cùng”. Khán giả cả nước, đồng đội, HLV và cầu thủ ở nhiều CLB V-League cũng gửi đến Dũng lời chia sẻ ân cần. HLV Kiatisak của HAGL cũng viết trên trang cá nhân của mình: “Mau khỏe nhé Dũng. Đừng bỏ cuộc”.

"Án phạt đó là thích đáng vì Hoàng Thịnh vào bóng ác ý"

Khi lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và CLB TP.HCM vào thăm Dũng sau ca mổ, anh không trách cứ gì Hoàng Thịnh và mong người hâm mộ tha lỗi cho đồng nghiệp của mình. Dũng còn khá đau nhưng tinh thần rất vững vàng. Bác sĩ chỉ định, ngay sau khi mổ một ngày, Dũng sẽ bắt đầu tập chịu tải tăng dần (ban đầu phải chống nạng). Điều đặc biệt đáng lưu tâm với Dũng là ngoài việc uống kháng sinh giảm đau, chống viêm và phù nề, anh còn phải giữ gìn tối đa vết thương, tránh nhiễm trùng và không được để chân chịu tải lớn sớm quá. Cách đây 3 năm, trong trận đấu với đội Olympic Nhật Bản tại ASIAD 18, Hùng Dũng từng dính chấn thương nặng đến mức phải chia tay đồng đội để về nước sớm. Nhưng nhờ ý chí quyết tâm cao và được điều trị phục hồi đúng cách, Dũng đã trở lại một cách ngoạn mục mà bằng chứng sinh động chính là danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2019. Khán giả đợi chờ anh sẽ trở lại ngoạn mục như thế!

Đỗ Hùng Dũng và vợ sau ca mổ thành công vào hôm qua

ảnh: NVCC

Án phạt có nhẹ tay ?

Chiều 24.3, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp và đưa ra mức án phạt dành cho Ngô Hoàng Thịnh. Tiền vệ sinh năm 1992 (hơn Dũng 1 tuổi) bị phạt tiền 40 triệu đồng và bị treo giò đến hết ngày 31.12.2021. Ngoài ra, theo Quy định kỷ luật bổ sung, sửa đổi do VFF ban hành đầu mùa 2021, người có hành vi xâm phạm thân thể trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, sẽ phải chịu các chi phí hợp lý cho việc chữa trị chấn thương do hành vi vi phạm gây ra, mức chi phí được quy định cụ thể, không vượt quá 15 tháng lương của người vi phạm theo hợp đồng lao động ký với CLB, đội bóng chủ quản tại thời điểm vi phạm. Nghĩa là Hoàng Thịnh phải có trách nhiệm chi trả kinh phí ca mổ cũng như điều trị của Hùng Dũng.
Về mức án cấm Hoàng Thịnh thi đấu từ nay cho đến hết năm 2021 (tương đương 10 tháng, tính từ vòng 6 V-League vào ngày 28.3), nhiều khán giả cho rằng, VFF xử phạt còn khá nương tay - dù đã nặng hơn so với án phạt treo giò 6 tháng dành cho Quế Ngọc Hải (thời điểm thi đấu cho SLNA) bởi làm gãy chân Anh Khoa (Đà Nẵng) dẫn tới việc cầu thủ này phải giải nghệ. Chia sẻ với Báo Thanh Niên, Trưởng ban Kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành nhấn mạnh: “Chúng tôi đã xem xét kỹ hồ sơ Ban điều hành giải và nhận thấy hành vi của Ngô Hoàng Thịnh đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh bóng đá Việt Nam. Hùng Dũng còn đang là tuyển thủ nên vụ việc xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với đội tuyển Việt Nam. Ban Kỷ luật đã xem xét một cách toàn diện về hành vi phạm lỗi của Ngô Hoàng Thịnh và phải áp dụng các hình thức xử phạt tương ứng với trường hợp vi phạm này. Án phạt này cũng là răn đe đối với tất cả cầu thủ trong quá trình thi đấu”.
Dù vậy người hâm mộ vẫn mong có những xử lý nặng hơn, cần thiết thì nên loại bỏ những cầu thủ như Hoàng Thịnh ra khỏi đời sống bóng đá. Chẳng hạn CLB TP.HCM hôm qua cho biết hành động của Hoàng Thịnh là điều không thể chấp nhận, đi ngược với tiêu chí của đội và sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh đội bóng và niềm tin của người hâm mộ. Vậy đội bóng này có dám cắt hợp đồng và loại cầu thủ này ra khỏi đội không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.