Novak Djokovic đang ở trong một thế giới khác biệt

Minh Tân
Minh Tân
10/09/2021 07:11 GMT+7

Có lẽ trong một thế giới khác biệt nào đó, tất cả chúng ta đều không chờ đợi xem liệu Novak Djokovic có giành được chức vô địch Grand Slam thứ 21 để thiết lập lại lịch sử quần vợt hay không? Nhưng ở thế giới này, đang có một Nole rất khác biệt.

Vào một buổi tối ấm áp của tháng 9 năm 2007, chàng trai 20 tuổi Novak Djokovic rời khỏi sân vận động Arthur Ashe với chiếc cúp bạc trên tay, chiếc cúp giành cho á quân Mỹ mở rộng. Anh bước vào một chiếc xe đã chờ sẵn và vút đi giữa màn đêm. Chiếc xe ấy chính là khởi đầu cho hành trình vượt qua Roger Federer và Rafael Nadal để đi vào lịch sử của chàng trai lớn lên ở quê nhà Serbia chìm trong khói lửa chiến tranh.
Trước đó, tại ATP Masters 1000 ở Montreal hồi đầu tháng 8 đã chứng kiến Djokovic liên tiếp đánh bại 3 tay vợt hàng đầu thế giới ở thời điểm đó là Andy Roddick, Rafael Nadal và Roger Federer. Đồng thời anh cũng trở thành tay vợt đầu tiên đánh bại Federer và Nadal trong cùng một giải đấu.
Đối thủ của Djokovic trong trận chung kết Grand Slam đầu tiên của mình chính là Federer, người mà anh vừa đánh bại ở Canada. Tuy nhiên, ở New York, Nole đã thất bại. Ở thời điểm đó, Federer đang có chuỗi 27 trận thắng tại Mỹ mở rộng và đang tìm kiếm danh hiệu thứ tư liên tiếp, một thành tích mà không tay vợt nam nào làm được kể từ Bill Tilden năm 1925. Trong khi Djokovic chỉ mới có trận chung kết Grand Slam đầu tiên thì “Tàu tốc hành” đã có trong bộ sưu tập của mình 11 danh hiệu Grand Slam.
Và Djokovic đã không có cơ hội vào buổi tối hôm đó. Anh có 5 điểm kết thúc ở ván đấu đầu tiên nhưng đều tận dụng không thành công, để rồi sau đó để thua ở loạt tie-break. Tiếp tục có 2 set-point ở ván đấu thứ hai nhưng rồi anh bỏ lỡ, và kịch bản của ván đấu thứ nhất một lần nữa được lặp lại. Việc tinh thần bị giảm sút sau hai ván đấu căng thẳng đã khiến Nole đánh mất trận đấu ở ván đấu thứ ba.
Djokovic buồn bã sau trận đấu: “Cuốn sách tiếp theo của tôi sẽ có tên là “7 set point”. Một lần nữa, Roger đã cho thấy rằng mình là người giỏi nhất”. Chiến thắng này đã giúp Federer có được danh hiệu Grand Slam thứ 12, đồng thời vượt qua Bjorn Borg và Rod Laver để xếp thứ hai trong danh sách các tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại, chỉ kém kỷ lục 14 danh hiệu của Pete Sampras.
Bốn tháng rưỡi sau thất bại trước Federer, Djokovic đã có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên của mình tại Úc mở rộng 2008, sau khi đánh bại Jo-Wilfried Tsonga ở trận chung kết. Nhưng phải đến năm 2011 thì “kỷ nguyên Nole” mới chính thức bắt đầu. Anh giành được 3 trong 4 danh hiệu Grand Slam trong năm 2011 bao gồm Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng. Trong đó, anh hai lần đánh bại Rafael Nadal.
Kể từ đó, Djokovic ngày càng hoàn thiện mình theo thời gian bằng lối đánh đa dạng, tinh quái và bền bỉ. Không chỉ là tay vợt có cú trả giao bóng hay nhất lịch sử, những cú xoạc chân để cứu bóng trở thành thương hiệu, cú trái tay tuyệt hảo, Nole còn khiến đối thủ phải vất vả bởi lối chơi biến hóa, chiến thuật linh hoạt cùng với chất lượng ổn định ở các cú đánh.
Đáng nói, tỷ lệ vô địch ở các giải đấu lớn của Nole cũng tốt nhất trong nhóm "Big 3". Tính đến tháng 2 năm 2021, trung bình cứ góp mặt ở 3,3 sự kiện, anh giành được 1 chức vô địch (59 danh hiệu sau 194 giải). Trong khi con số này của Nadal là 3,4 (56/191), Federer là 4,4 (54/237).
Phong độ ổn định trong 10 mùa giải gần đây giúp Djokovic sánh ngang với hai đại kình địch về số danh hiệu Grand Slam. Và Mỹ mở rộng 2021 có thể sẽ là nơi đánh dấu Djokovic vượt qua Federer và Nadal để hiên ngang bước vào “ngôi đền của những huyền thoại” quần vợt thế giới.
Tương lai của quần vợt thế giới có thể sẽ gọi tên Alexander Zverev, Daniil Medvedev hay Stefanos Tsitsipas, nhưng mọi thứ trong hiện tại vẫn là của Djokovic. Rõ ràng là so với Roger Federer và Rafael Nadal đang ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp thì Novak Djokovic đang ở trong một thế giới khác biệt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.