HLV Park Hang-seo: 'Chúng ta cần giải quyết tốt trận gặp đội Trung Quốc'

01/10/2021 08:50 GMT+7

1 giờ hôm nay, tuyển Việt Nam di chuyển sang UAE và sẽ có 6 ngày chuẩn bị cho lượt trận kế tiếp vòng loại thứ 3 World Cup 2022 gặp đội Trung Quốc. HLV Park Hang-seo đã quyết định loại 5 gương mặt, chỉ mang đi 27 cầu thủ mà theo ông: “Họ phù hợp với những tính toán của tôi”.

Lý do loại cầu thủ của ông Park

Dĩ nhiên việc Trọng Hoàng - một nhân tố đặc biệt quan trọng ở hành lang phải - gặp vấn đề về sức khỏe (không phải chấn thương mà bị bệnh lý, cần thời gian để điều trị thoát vị đĩa đệm) nằm ngoài định liệu của ông. Nhưng khá may mắn, trong các buổi tập nội bộ cũng như ở lần thử nghiệm cuối cùng với đội U.22 Việt Nam cách đây hai ngày, Văn Thanh đã chơi quá tốt vị trí mà Hoàng để lại. Anh quán xuyến tốt vai trò phòng ngự và thực hiện một đường kiến tạo giúp Quang Hải ghi bàn.
Nếu Văn Thanh là ưu tiên số 1 thì ông Park cũng đã lần lượt thử “tay nghề” của một số nhân tố khác và cuối cùng giữ lại Tấn Tài và gạch tên Xuân Mạnh, Văn Kiên. Ông Park thường yêu cầu các hậu vệ biên ở một số thời điểm thích hợp phải biết chơi bó vào trong và thực hiện được những cú sút xa nguy hiểm (điểm mạnh vượt trội của Văn Hậu trước khi anh tạm rời đội tuyển vì chấn thương và hiện tại là Hồng Duy ở cánh trái), nhưng cả Mạnh, Kiên đều chưa khiến thầy Park thực sự hài lòng. Hậu vệ trái Thanh Thịnh cũng không được chọn vì khả năng hòa nhập chưa thực sự tốt.
Nếu như Minh Vương bị loại do chấn thương thì Trọng Đại và Văn Thiết cũng bị mất suất là điều tương đối dễ hiểu. Đại và Thiết chưa làm thỏa mãn sự đòi hỏi về mặt chuyên môn của thầy Park. Những cầu thủ ở tuyến giữa mà ông Park đã chọn lựa, đều có những phẩm chất và cá tính khá riêng biệt nhưng khi đặt họ vào một thế trận cụ thể, lại vẫn tạo ra sự hòa hợp nhất định. Tuấn Anh, Xuân Trường, Hoàng Đức, Đức Huy, Quang Hải chính là những miếng ghép tương đối hoàn chỉnh.
Một cái tên nữa bị loại khỏi đội tuyển là tiền đạo Xuân Nam. Trên mặt trận tấn công, tuyển Việt Nam cần những cầu thủ có khả năng hoạt động độc lập tác chiến nhưng lại phải đồng điệu với những nhân tố khác. Nam chưa hội tụ được hai yếu tố này. Ở trận gặp đội Trung Quốc, tuyển Việt Nam dự kiến sẽ chơi đôi công nên các cầu thủ tuyến trên phải biết tạo áp lực mạnh mẽ lên đối phương. Ông Park tìm thấy kỹ năng tạo áp lực ở Tiến Linh, Văn Toàn, Công Phượng, Đức Chinh và Tuấn Hải.
Ông Park cũng quyết định mang theo cả 4 thủ môn gồm Tấn Trường, Nguyên Mạnh, Văn Hoàng và Văn Toản. Chưa chắc Toản đã được thi đấu ở trận gặp Trung Quốc hay sau đó là gặp Oman, nhưng anh sẽ cùng 4 tuyển thủ khác gồm tiền vệ Hoàng Anh, trung vệ Thanh Bình, Việt Anh và hậu vệ Văn Xuân sau trận gặp Oman ngày 12.10 sẽ quay lại UAE - nơi đội U.22 di chuyển từ Việt Nam sang đây từ ngày 8.10 để tập huấn, chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á ở Kyrgyzstan.
Theo dự kiến, ngay tối nay, tuyển Việt Nam sẽ có buổi tập đầu tiên tại UAE.

“Ai cũng nhận thức tầm quan trọng trận gặp Trung Quốc”

Hôm qua 30.9, HLV Park Hang-seo đã có những chia sẻ: “Không cần tôi phải nói ra thì mỗi thành viên, mỗi cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đều ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của trận đấu với đội Trung Quốc. Chúng tôi đã có những sự chuẩn bị tốt nhất có thể dù không có trận đấu giao hữu quốc tế nào. Guồng máy đang được vận hành tốt. Chúng tôi cũng đã có những buổi phân tích băng hình về đội Trung Quốc và sẽ có phương án chiến thuật, nhân sự phù hợp. Về các ca chấn thương của đội tuyển, tôi đã đọc trên báo chí có ý trách tôi sử dụng cầu thủ khi họ chưa khỏi hoàn toàn. Thực ra, tôi là người luôn rất lo lắng cho tương lai cầu thủ. Tôi luôn muốn giữ đôi chân cho họ. Tôi chỉ sử dụng cầu thủ sau khi xin ý kiến của tổ y tế và dựa trên nguyện vọng của chính cầu thủ đó”.
Ông Park nói tiếp: “Đây là thời điểm mà cá nhân tôi và các đội tuyển Việt Nam rất bận rộn. Năm ngoái vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động của bóng đá bị “đóng băng” nên mọi người nói chúng tôi có nhiều thời gian rảnh rỗi. Dù trên thực tế, tôi và các cộng sự vẫn luôn làm việc và bận rộn. Còn năm nay thì như các bạn thấy, chúng tôi có rất nhiều mặt trận cần phải vượt qua. Tôi sẽ tập trung tối đa cho tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup, còn U.23 Việt Nam, tôi cũng đứng vai trò người quản lý chính về mặt chuyên môn. Các trợ lý của tôi đang đảm đương rất tốt nhiệm vụ tôi đã giao cho họ ở U.23 và việc quản trị đội vẫn đang được tiến hành tốt. Như tôi đã nói ở trên, trước mắt, chúng ta cần giải quyết tốt trận gặp đội Trung Quốc”.

Hợp đồng giữa VFF và ông Park đã được gia hạn ?

Gần đây, ông Park đã cho biết hợp đồng của ông với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ kết thúc vào ngày 31.1.2022 và người đại diện của ông sẽ có nhiệm vụ tái đàm phán với VFF vì trong hợp đồng có điều khoản, đôi bên sẽ gia hạn thêm 1 năm nếu như tiếp tục tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, ngày 30.9, một quan chức VFF cho hay trên thực tế, hợp đồng đã tự động gia hạn và hai bên không cần phải làm việc lại với nhau nữa. Nghĩa là ông Park còn cống hiến cho bóng đá Việt Nam trên cương vị HLV trưởng đến hết tháng 1.2023.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.