TP.HCM: Người đóng BHXH đang thực sự khó khăn vẫn được hỗ trợ đợt 3

02/10/2021 12:45 GMT+7

Nhiều người dân thuộc diện hộ nghèo, lao động tự do, được doanh nghiệp đóng BHXH nhưng không trả lương mà đang gặp khó khăn vẫn được nhận hỗ trợ đợt 3 mà TP.HCM đang triển khai.

Bước sang ngày 2.10, nhiều phường ở các quận tại TP.HCM vẫn đang cấp tập chi gói hỗ trợ đợt 3 đến người dân gặp khó khăn theo Nghị quyết 97 của HĐND TP.HCM ban hành ngày 22.9. Có 5 nhóm được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người/lần để có kinh phí trang trải, ổn định cuộc sống trong những ngày thành phố bước vào cuộc sống bình thường mới.

Là địa phương có nhiều người dân nhập cư, trong đợt hỗ trợ lần 3, Q.Gò Vấp dự kiến hỗ trợ cho gần 400.000 người đang gặp khó khăn. Bà Đào Thị My Thư, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp thông tin về quy trình, sau khi Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung chuyển danh sách về thì các phường tách ra theo từng tổ dân phố để rà soát thêm một lần nữa.

Cán bộ phường và các khu phố sẽ xuống chi trả trực tiếp cho người dân gặp khó khăn

Song mai

Thông qua việc rà soát diện hưởng lương và không hưởng lương, một số phường phát hiện nhiều trường hợp chưa đúng. Sau đó, phường xét duyệt, thống nhất danh sách trình cho quận; kế tiếp quận thẩm định hồ sơ và ban hành quyết định duyệt chi, chuyển về phường mang ra kho bạc lấy tiền chi cho người dân.

“Đối với những trường hợp đang thật sự khó khăn, cần tiền ngay thì phường có thể linh động tạm ứng ngân sách để chi trước, ngay sau khi quận thông báo có danh sách duyệt chi”, bà Thư nói.

Lãnh đạo UBND Q.Gò Vấp cũng cho biết có nhiều người đóng bảo hiểm xã hội nhưng thực tế doanh nghiệp không trả lương, họ đóng bảo hiểm xã hội để không ngắt quãng, duy trì BHYT. “Có những hộ nghèo, thợ xây, lao động tự do được khuyến khích tham gia bảo hiểm xã hội nhưng cuộc sống gặp khó khăn. Những trường hợp này, các phường sẽ bổ sung, đưa vào danh sách để chi hỗ trợ”, bà Thư nói.

TP.HCM: 392.388 ca Covid-19 trong nước, đã tiêm hơn 10,5 triệu liều vắc xin

Chủ nhà trọ, chủ tiệm vàng cũng "đòi" hỗ trợ

Bà Thư cũng cho biết nhiều phường đang gặp áp lực từ một số người dân hiểu sai về chính sách hỗ trợ trong đợt 3 này. Cụ thể, có người là chủ nhà trọ, kinh doanh bất động sản, chủ tiệm vàng… có cuộc sống sung túc nhưng nhất định "đòi" hỗ trợ với lập luận “đợt này thành phố chi đến 80% người dân trên địa bàn nên phải có họ”.

Cũng có người nói lấy tiền hỗ trợ để cho con cháu. Những người này lầm tưởng rằng chỉ cần không có việc làm, giảm thu nhập là được hỗ trợ nhưng quan điểm của thành phố rất rõ là chỉ hỗ trợ những hộ thật sự khó khăn, nếu gia đình nào còn nguồn dự trữ vượt qua giai đoạn này thì chưa chăm lo.

Nhiều phường phản ánh việc sử dụng app quản lý chi hỗ trợ gặp nhiều trục trặc, khó thao tác khiến việc chi hỗ trợ bị chậm lại

khánh trần

Ở khu vực trung tâm, Q.10 dự kiến hỗ trợ cho hơn 100.000 trường hợp gặp khó khăn. Ông Hà Tuấn Phương, Chủ tịch UBND P.14, Q.10 cho biết phường có hơn 11.000 người khó khăn đã được duyệt xong danh sách, chỉ chờ tiền giải ngân về thì chi trả tới người dân. Với số lượng trên, phường dự kiến chi trong 3-4 ngày, chia xuống từng tổ dân phố mời dân ra nhận hỗ trợ; đối với người dân muốn chuyển khoản thì phường chuyển qua tài khoản ngân hàng.

Liên quan đến app (ứng dụng) SafeID Delivery được TP.HCM triển khai trong gói hỗ trợ đợt 3, nhiều lãnh đạo quận, phường cho biết khó sử dụng và tốn thêm thời gian thao tác, nhất là đối với những người lớn tuổi, không rành về công nghệ. Với ứng dụng này, một người làm công tác chi hỗ trợ chỉ giải quyết được chừng 150 người/ngày hoặc ít hơn, chậm hơn rất nhiều so với việc chỉ chi tiền mặt rồi cầm danh sách về.

Lãnh đạo một quận khu vực vùng ven cho hay Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã có chủ trương chi hỗ trợ đợt 3 thủ công, cuối ngày gửi danh sách về cho nhân viên của Công ty TNHH MTV phát triển Công viên phần mềm Quang Trung cập nhật lên hệ thống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.