Iran đòi Mỹ giải phóng 10 tỉ USD trước khi hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

03/10/2021 10:20 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 2.10 khẳng định Washington phải giải phóng 10 tỉ USD của Tehran đang bị đóng băng trước khi thảo luận về việc khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Reuters đưa tin Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian của Iran ngày 2.10 cho biết các quan chức Mỹ đã tìm cách thảo luận về việc khởi động lại đàm phán hạt nhân vào tháng trước qua các tổ chức trung gian tại Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian của Iran

Chụp màn hình iran press

"Người Mỹ đã cố gắng liên lạc với chúng tôi qua các kênh khác nhau (tại Đại hội đồng LHQ) ở New York (Mỹ). Tôi đã nói với các hòa giải viên rằng nếu Mỹ nghiêm túc với ý định này, họ cần phải có thái độ nghiêm túc bằng cách giải phóng ít nhất 10 tỉ USD đang bị đóng băng”, ông Amirabdollahian nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Iran.

“Họ không sẵn sàng giải phóng 10 tỉ USD của Iran. Nếu họ làm vậy, chúng ta mới có thể nói rằng Mỹ coi trọng lợi ích quốc gia của Iran”, Ngoại trưởng Amirabdollahian cho biết.

Iran đã từ chối đàm phán trực tiếp với Mỹ. Các cuộc đàm phán gián tiếp về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân cũng đã bị dừng lại vào tháng 6.

Tehran cũng không thể sử dụng 10 tỉ USD tài sản trong các ngân hàng nước ngoài do các lệnh trừng phạt của Mỹ lên lĩnh vực ngân hàng và năng lượng của Iran. Số tiền này Tehran chủ yếu thu được từ việc xuất khẩu dầu và khí đốt.

Iran tung video phóng tên lửa nổ tung quốc hội Mỹ

Các cường quốc phương Tây đã thúc giục Iran quay trở lại đàm phán. Các nước này tuyên bố thời gian không còn nhiều vì chương trình hạt nhân của Tehran đang vượt quá giới hạn mà thỏa thuận năm 2015 đặt ra.

Ngoại trưởng Amirabdollahian đã nhấn mạnh rằng Iran sẽ "sớm" quay lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ ở Vienna. Tuy nhiên, nhà ngoại giao này từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Tehran luôn tuyên bố có thể đảo ngược các hoạt động hạt nhân nếu Washington dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt. Các quan chức Iran và phương Tây cho biết nhiều vấn đề vẫn phải được giải quyết trước khi hồi sinh thỏa thuận hạt nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.