Chợ Bến Thành bán lại phong cách 5K: Chủ sạp hớn hở 'chưa đông khách nhưng vẫn mừng'

04/10/2021 13:50 GMT+7

Nhiều tiểu thương chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) không giấu được niềm vui những ngày đầu bán lại sau hơn 4 tháng đóng cửa vì Covid-19. Chưa đông khách, nhưng ai cũng hớn hở vì với họ 'nơi này không chỉ là chợ, mà còn là nhà'.

Hôm nay 4.10 là ngày thứ hai chợ Bến Thành mở bán trở lại. Bên trong chợ, 57 sạp đã mở bán chủ các mặt hàng thực phẩm, ăn uống, hầu hết đều có vách ngăn giữa người bán và người mua. Người vào chợ phải quét mã QR khai báo y tế, tuy nhiên lượng người vào mua không quá đông.

Ngày trở lại 'không cảm xúc' của bà con tiểu thương chợ Bến Thành

“Nhớ chợ quá, không mừng sao được!”

- Ê! Khỏe ha?

- Trời ơi mấy tháng rồi mới gặp, vậy mà có người đồn bà bị Covid-19.

- Ai mà đồn ác vậy? Sống sờ sờ đây.

- Gặp lại là mừng rồi. Bán được không?...

Cuộc nói chuyện của nhiều tiểu thương ở chợ bắt đầu bằng những lời hỏi thăm và tiếng cười rôm rả ở khoảng cách xa để đảm bảo 5K. Mới hơn 6 giờ 30 phút, nhiều tiểu thương đã tất bật hoàn thành khâu chuẩn bị để có thể mở hàng thuận buồm xuôi gió trong ngày đầu tiên. Trong đó, có hàng bún thịt nướng, nem nướng, gỏi cuốn của bà Nguyễn Thị Hà (60 tuổi).

Chợ Bến Thành bắt đầu hoạt động trở lại

CAO AN BIÊN

Chợ bố trí vách ngăn để giữ khoảng cách giữa người bán và người mua

CAO AN BIÊN

Hôm nay là ngày đầu tiên sạp của bà Hà bán lại

CAO AN BIÊN

Sáng nay là ngày đầu tiên bán lại sau hơn 4 tháng ở nhà vì dịch nên 3 thành viên của hàng ăn của bà Hà tràn trề năng lượng. Vừa cho tôm, thịt, rau củ vào bánh tráng để làm gỏi cuốn, bà Hà nói vui với PV: “Sáng giờ chưa có mở hàng, tới đây rồi là phải mua mở hàng cho chị em tui bán đắt đó nha”, ai cũng cười giòn sau lớp khẩu trang.

Bà cho biết hôm nay là ngày vui nhất của mình sau nhiều tháng nằm không. Gắn bó với ngôi chợ này hơn 50 năm từ những ngày còn nhỏ, bà Hà xem nơi này không chỉ là chợ, mà còn là một ngôi nhà nên khi xa thì rất nhớ.

Hàng chè của bà Trinh cũng đã mở bán, tuy nhiên khách đến mua không nhiều, chủ yếu bán hàng online qua shipper

CAO AN BIÊN

Người bán, người mua giao dịch qua vách ngăn để đảm bảo 5K

cao an biên

“Bởi vậy được bán lại mừng chứ sao không, 3 chị em ai cũng phấn khởi dù hôm nay chưa quá đông người, cũng chưa bán được phần bún nào. Mong là thời gian tới tình hình buôn bán khá hơn để chợ được hồi sinh”, bà Hà hy vọng.

Trước khi bán trở lại, bà cùng 2 chị em của mình đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, đã xét nghiệm âm tính. Khó khăn lớn nhất với chủ sạp này hiện tại là việc mua nguyên liệu vì giá cả đắt đỏ, bà cũng không dám mua nhiều để xem thời gian tới nhu cầu của khách như thế nào rồi tính tiếp.

“Tôi không tăng giá vì chủ yếu lúc này bán cho khách ruột, mối quen ủng hộ mình. Bán vậy người ta mới còn thương mến mà ghé lại. Ở đây, một phần ăn đầy đủ có giá từ 50.000 đồng - 60.000 đồng tùy nhu cầu”, bà chủ nói thêm.

Hiện tiểu thương bán nhiều thịt cá, rau củ, hàng ăn uống và một số hàng thiết yếu

CAO AN BIÊN

Nhiều sạp vẫn chưa mở lại, tuy nhiên vẫn được Ban Quản lý chợ bố trí sẵn vách ngăn

CAO AN BIÊN

Gần gian hàng của bà Hà là hàng chè của bà Trường Thị Tuyết Trinh (59 tuổi). Bà cùng 4 nhân viên tất bật làm việc để kịp bán đầu giờ sáng. Bà chủ cho biết mình đã mở cửa từ hôm qua, tuy nhiên không có nhiều khách ghé lại chợ mua. Đa phần, các đơn hàng đều được đặt qua mạng và giao qua shipper.

Trước khi ngưng bán, sạp của bà có 9 nhân viên, nay chỉ còn 4 do nhiều người đều đang kẹt ở quê. “Có bao nhiêu làm bấy nhiêu, được bán lại là vui rồi. Tôi bán đây hơn 40 năm, từ hồi còn con gái cho tới bây giờ cũng già rồi, nơi này không phải chỉ là cái chợ nữa”, bà Trinh bộc bạch.

TP.HCM bình thường mới: Người dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin có được ra đường không?

Khách hàng là… tiểu thương

Bên cạnh những khách quen ghé chợ Bến Thành mua đồ, nhiều khách chính là tiểu thương ở chợ này, nhưng chưa bán lại. Sáng nay, bà Quách Thu Phương (70 tuổi) ghé chợ mua rau củ quả và thịt cá để nấu ăn trong gia đình. Bà tâm sự mình là tiểu thương bán quần áo ở chợ này từ hồi 16 tuổi, ngót nghét cũng đã mấy chục năm. Sạp của bà đóng cửa hơn 5 tháng qua, đến giờ vẫn chưa mở lại. Tuy nhiên vì quá nhớ chợ mà bà ghé thăm, sẵn mua ủng hộ cho anh chị em quen biết.

Bà Phương là tiểu thương bán quần áo tại chợ Bến Thành, chưa bán lại bà vẫn ghé để mua đồ ủng hộ cho người quen

CAO AN BIÊN

Bà dự định đầu tháng 10, tùy tình hình sẽ mở hàng trở lại

CAO an biên

“Mấy người ở đây đâu lạ gì tôi nữa, tới thấy chợ im ắng quá mình cũng buồn, nhưng được bán lại là khởi sắc rồi. Tôi đợi hết tháng 10 coi tình hình ra sao rồi mới tính tiếp, chứ cũng chưa bán đâu”, nói xong bà nhanh chân về nhà để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình.

Lát sau, chị Trần Kim Châm (30 tuổi, trọ Q.7) cũng quét mã QR để vào chợ. Chị cho biết mình là nhân viên của một sạp bán quần áo ở đây hơn 5 năm, nghe chợ mở nên vào “ngắm một cái cho đỡ nhớ”, sẵn ghé lại sạp cũ dọn dẹp một tí để thời gian tới mở bán trở lại.

Chị Châm quét mã QR trước khi vào trong

CAO AN BIÊN

Những tiểu thương, người làm việc tại chợ đều đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 hoặc là F0 khỏi bệnh

CAO AN BIÊN

“5 tháng rồi mới gặp mặt, được nhìn một cái thôi cũng là quá vui rồi. Mong là những ngày tới chợ lại nhộn nhịp như hồi đó, tôi cũng được đi làm để có tiền sống”, chị Châm bộc bạch.

Chưa được 5% tiểu thương bán lại

Đại diện Ban Quản lý chợ Bến Thành cho biết sáng 3.10, chợ đã bắt đầu mở cửa buôn bán phục vụ cho nhu cầu người dân. Tuy nhiên trong tổng số 1.442 sạp chỉ có khoảng 57 sạp bán lại, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu như thịt cá, rau củ quả, hàng ăn uống.

“Trước khi mở chợ, Ban Quản lý đã căn cứ bộ tiêu chí của Sở Công thương TP.HCM về việc mở lại chợ truyền thống, sau đó bắt đầu liên lạc với các tiểu thương xem ai có nhu cầu ra bán cũng như tình trạng của họ. Chỉ những tiểu thương, người làm công đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc là F0 đã khỏi bệnh thì mới có thể bán lại”, Ban Quản lý chợ thông tin.

Trước ngày 3.10, chợ đã phối hợp với một đơn vị y tế test miễn phí cho toàn bộ tiểu thương, người làm việc ở chợ. Ban quản lý cũng làm màn chắn ở các sạp ngăn giữa khách hàng đến mua và người bán cũng như trang bị nước sát khuẩn cho từng sạp, hướng dẫn thương nhân hạn chế tiếp xúc với khách. Người ra người vào chợ cũng phải quét mã QR khai báo y tế điện tử.

Ban Quản lý chợ nói thêm: “Tiểu thương được bán lại họ mừng lắm, gặp được bạn hàng, có thêm thu nhập. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện tốt công tác phòng chống Covid-19, đảm bảo hoạt động buôn bán diễn ra an toàn”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.