Netflix bị kiện sau khi ‘Trò chơi con mực’ bùng nổ trên mạng

05/10/2021 07:09 GMT+7

Theo Reuters , nhà cung cấp dịch vụ Internet SK Broadband của Hàn Quốc kiện đòi Netflix trả phí vì làm gia tăng lưu lượng mạng. Sự việc trở nên căng thẳng sau khi Trò chơi con mực ra mắt và trở thành cơn sốt khổng lồ trên Internet.

Trò chơi con mực khiến lưu lượng truy cập tăng khủng khiếp trên Netflix

netflix

Thành công vang dội của một số “siêu phẩm” từ Hàn Quốc như Squid Game D.P. đã khiến lưu lượng dữ liệu của Netflix do SK xử lý tăng gấp 24 lần từ tháng 5.2018 lên 1,2 nghìn tỉ bit dữ liệu được xử lý mỗi giây vào thời điểm tháng 9 năm nay. Đặc biệt, sự bùng nổ của Trò chơi con mực cũng như các nội dung giải trí khác đã đưa Netflix trở thành dịch vụ tạo lưu lượng dữ liệu lớn thứ hai tại Hàn Quốc chỉ sau YouTube của Google. Thế nhưng cả hai “ông lớn” này đều không trả phí sử dụng mạng trong khi các nền tảng khác như Amazon, Apple và Facebook đang nghiêm chỉnh thực hiện.

SK Broadband cho biết họ đã đệ đơn kiện đòi Netflix trả tiền sử dụng mạng của hãng kể từ khi Netflix bắt đầu dùng đường truyền chuyên dụng của SK từ năm 2018 để cung cấp nhiều nội dung video với độ nét cao, dữ liệu nặng cho người xem ở Hàn Quốc từ các máy chủ đặt tại Nhật Bản và Hồng Kông.

Trong một tuyên bố với CNBC hôm 1.10, phát ngôn viên của Netflix cho biết họ đang xem xét đơn kiện mà SK Broadband đã đệ trình đồng thời nhấn mạnh: “Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các cuộc đối thoại cởi mở và tìm cách làm việc với SK Broadband để đảm bảo khách hàng có một trải nghiệm tốt nhất”.

Các nội dung trên Netflix tạo ra lưu lượng truy cập khổng lồ nhưng đơn vị này lại không trả phí sử dụng mạng ở Hàn Quốc

netflix

Năm ngoái, Netflix đã vướng vào một vụ kiện tương tự với SK. Nền tảng chiếu phim trực tuyến này lập luận rằng nghĩa vụ của họ là tạo ra nội dung và đảm bảo người dùng truy cập vào được. Các chi phí mà SK phải chịu là nghĩa vụ hợp đồng với người dùng Internet. Tuy nhiên, Tòa án quận trung tâm Seoul đã đưa ra phán quyết chống lại Netflix, cho rằng việc nền tảng này trả phí để sử dụng dịch vụ mạng là điều hợp lý. Theo tài liệu tòa án, nền tảng khổng lồ này ước tính phải trả cho SK khoảng 27,2 tỉ won (gần 525 tỉ đồng) chỉ riêng trong năm 2020.

Tuy nhiên, phía Netflix này đã kháng cáo lại phán quyết kể trên. Trong một tuyên bố hồi tuần trước, nền tảng tỉ đô nhấn mạnh họ đã góp phần tạo ra 16.000 việc làm ở Hàn Quốc. Điều này xuất phát từ khoản đầu tư khoảng 770 tỉ won cũng như hiệu quả kinh tế khoảng 5,6 nghìn tỉ won.

Cơn sốt Squid Game khiến Netflix và SK Broadband thêm căng thẳng

netflix

Nhiều nhà lập pháp Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối các nhà cung cấp nội dung không trả tiền sử dụng mạng mặc dù tạo ra lưu lượng truy cập bùng nổ. Hôm 29.9, nhà lập pháp Kim Sang Hee cho biết trong số 10 dịch vụ tạo ra lưu lượng dữ liệu hàng đầu Hàn Quốc, có tới 78,5% lưu lượng đến từ các nhà cung cấp nội dung nước ngoài. Vị này nhấn mạnh: “Google - YouTube và Netflix chiếm phần lớn trong số đó nhưng lại làm ngơ trước phí sử dụng mạng”.

Đáng nói, Reuters tiết lộ rằng tại Mỹ, Netflix đã phải trả phí cho nhà cung cấp băng thông rộng Comcast Corp trong hơn 7 năm để có tốc độ phát trực tuyến nhanh hơn.

Bạn có tự tin tách kẹo dalgona như "Trò chơi con mực" không?

Tạm gác lại vụ kiện căng thẳng giữa SK Broadband và Netflix thì Trò chơi con mực đang trở thành “hiện tượng” toàn cầu kể từ khi được phát hành trên nền tảng trực tuyến khổng lồ này vào giữa tháng 9.2021. Tác phẩm của đạo diễn Hwang Dong Hyuk là bộ phim đầu tiên của Netflix đứng đầu bảng xếp hạng top phim thịnh hành của nền tảng này ở 83 quốc gia và vùng lãnh thổ. Squid Game cũng đưa tên tuổi của dàn diễn viên từ chính đến phụ lên một tầm cao mới, trở thành những ngôi sao được khán giả khắp thế giới săn đón.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.