Mối bận tâm của ông Park

05/10/2021 08:40 GMT+7

Càng gần đến ngày thi đấu với tuyển Trung Quốc, người hâm mộ càng thấy sự chuẩn bị tích cực và tốt lên dần của tuyển Việt Nam.

Toàn đội đã tập luyện rất nỗ lực và thể hiện khát khao như muốn khẳng định lại mình sau 2 thất bại trước Ả Rập Xê Út và Úc. Với những bài học đã thu hoạch và tích lũy được, các học trò HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ “cháy” hết mình vào ngày 8.10 để cho thấy sự tiến bộ. Bản thân thầy Park cũng rất kỳ vọng mọi thứ cũng sẽ trơn tru như lần ông cầm quân sang đá giao hữu thắng U.22 Trung Quốc cách đây 2 năm, khi mà tinh thần, ý chí lẫn sự tập trung cao độ đã giúp chúng ta có một trận chơi hay hơn mong đợi.

Niềm tin đã có nhưng vẫn còn đôi chút lăn tăn mà chắc chắn ông Park không thể không bận tâm. Đó là vị trí tiền vệ trụ. Bởi quan sát các trận vừa qua của đội tuyển, cho dù đôi cánh Trọng Hoàng - Văn Hậu có vắng mặt thì cặp hậu vệ biên của HAGL là Văn Thanh - Hồng Duy thay thế đủ sức khỏa lấp; cho dù Đặng Văn Lâm không thể đến UAE vì chấn thương thì Tấn Trường hoàn toàn có thể tạo yên tâm trong khung thành, hay cho dù có lúc thiếu Duy Mạnh hay Tiến Dũng thì sự tiến bộ của Thành Chung cũng bước đầu tạo nên sự yên tâm cho vị trí trung vệ. Nhưng đau đầu nhất chính là cái gạch nối giữa công và thủ, một vai trò vô cùng quan trọng, có thể nói là mắt xích chính của đội tuyển, vẫn còn không ít phập phù.

Tuấn Anh liệu có thể đá trọn 90 phút trận gặp Trung Quốc ?

VFF

Gạch nối đó từ năm rồi ông Park đã định hình cho Hùng Dũng và Tuấn Anh trong sơ đồ 3-4-3 mà ông vô cùng yêu thích. Nhưng khi Hùng Dũng bị chấn thương, ông Park buộc phải thay đổi thành 3-5-2 nhằm gia tăng quân số và khả năng tranh chấp ở tuyến giữa. Khi đó, đội tuyển Việt Nam buộc phải chơi với một tiền vệ trụ và phía trên là hai tiền vệ tấn công. Cách đá này ông Park từng áp dụng trong ba trận đấu ở vòng loại thứ 2 tại UAE tháng 6 vừa qua. Nhưng hiệp 1 của trận thất bại 2-3 trước chủ nhà UAE cho thấy rõ hạn chế khi 2 tiền vệ công không thể hỗ trợ được cho tiền vệ trụ trong việc tranh chấp, dẫn đến mất thế trận. Từ đó buộc ông Park phải liên tục thử nghiệm để tìm ra thêm người đá cặp để càn quét cùng với Tuấn Anh nhằm trở về cách chơi quen thuộc.

Thế nhưng thử nghiệm này cuối cùng cũng bất thành dù có lúc ông xếp Xuân Trường (không mạnh về phòng ngự), Đức Huy (tranh chấp được nhưng cảm giác bóng chưa tốt do ít thi đấu), thậm chí có lúc đã đưa Duy Mạnh hoặc Đình Trọng lên đá tiền vệ trụ nhưng vẫn chưa thật yên tâm. Thế là ông lại nghiêng về việc kéo Hoàng Đức về đá cùng Tuấn Anh, xem như đây là lựa chọn phù hợp nhất vào thời điểm này trong việc thu hồi bóng và phát động tấn công của đội tuyển Việt Nam. Nhưng vấn đề là chân của Tuấn Anh sau chấn thương vẫn chưa đủ mạnh nên mỗi khi va chạm khi tranh chấp bóng vẫn có nguy cơ tái phát, ảnh hưởng đến phong độ của anh. Và đó chính là lý do vì sao tiền vệ của HAGL liên tục bị thay ra như ở trận gặp Ả Rập Xê Út bằng Đình Trọng ở phút 56 và trận gặp Úc thay ngay đầu hiệp 2 bởi Văn Toàn.

Làm sao để Tuấn Anh có thể đá trọn vẹn 90 phút ở trận gặp Trung Quốc sắp tới sẽ là bài toán đau đầu của BHL đội tuyển. Vì nếu anh giữ được thể chất tốt, tránh va đập mạnh thì cùng với Hoàng Đức, cặp tiền vệ trung tâm này đủ sức đánh bật được tuyến giữa của Trung Quốc, có thể tạo yên tâm để giải phóng vai trò cho Quang Hải, Văn Đức hay Công Phượng tập trung tấn công. Nhưng nếu mắt xích từ “đôi chân pha lê” bị hỏng sớm như 2 trận gần đây thì thật đáng lo trong việc ổn định và giữ được sức bật khu trung tuyến cho tuyển Việt Nam.

Đó chính là mối bận tâm lớn nhất của ông Park vào thời điểm này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.