BHXH TP.HCM giải đáp thắc mắc liên quan gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
06/10/2021 06:30 GMT+7

Ngày 5.10, ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, giải đáp một số thắc mắc của người lao động và người sử dụng lao động liên quan gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021.

Ngày 5.10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM tổ chức chương trình trực tuyến phổ biến và giải đáp thắc mắc liên quan chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách theo Nghị quyết này.

NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 ?

Tại chương trình, trả lời câu hỏi "Nếu NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, ví dụ từ tháng 6 - 12.2021 thì có được hưởng gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?", ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó giám đốc BHXH TP.HCM cho hay, nếu NLĐ có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và trên quyết định này còn thời gian bảo lưu thì NLĐ sẽ được hưởng hỗ trợ.

Ông Thanh cũng thông tin thêm, khi nhận gói hỗ trợ này thì NLĐ hoàn toàn không bị trừ vào quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Ví dụ, NLĐ có quá trình tham gia BHTN là đủ 60 tháng thì sẽ được hưởng mức hỗ trợ 2,4 triệu đồng mà không bị trừ vào hay cắt số tháng tham gia.

Bản tin Covid-19 ngày 5.10: Dịch vụ ở TP.HCM “rón rén” mở cửa | Các địa phương tiếp tục hỗ trợ dòng người về quê

Sẽ có hướng dẫn thủ tục nhận cho NLĐ tạm hoãn hợp đồng

NLĐ cũng gửi nhiều câu hỏi liên quan đến việc nếu NLĐ là F0 phải đi điều trị trên 14 ngày trong tháng 8.2021, đã làm hồ sợ nhận trợ cấp ốm đau rồi thì có được hưởng thêm chính sách theo Nghị quyết 116 không ?

Người lao động nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 qua tài khoản ngân hàng

C.T.V.

Trả lời câu hỏi này, ông Thanh cho hay, đối với đối tượng tại thời điểm 30.9 mà không có mặt tại doanh nghiệp như ốm đau, thai sản; hay nhóm NLĐ tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương thì cơ quan BHXH TP.HCM sẽ có hướng dẫn cụ thể sau, nhưng trên nguyên tắc thì tất cả mọi người có đóng BHTN sẽ được nhận gói hỗ trợ này.

Ông Thanh cũng lưu ý, mỗi gói hỗ trợ của Chính phủ như Nghị quyết 68/2021 hay của TP.HCM như các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 09/2021, Nghị quyết 97/2021 của HĐND TP.HCM đều có mục đích khác nhau.

Người dân đã nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 thì vẫn không bị ảnh hưởng gì với khi nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Giải quyết cho trường hợp NLĐ chưa có CCCD mới ra sao ?

Tại chương trình, một người SDLĐ hỏi: "Hiện nay, tại công ty tôi có những NLĐ không có tài khoản ngân hàng; CMND hết hạn hoặc chưa nhận được CCCD từ cơ quan chức năng thì tiền hỗ trợ có được chuyển qua tài khoản ngân hàng của công ty không ?".

Ông Thanh giải đáp, nếu NLĐ không có tài khoản thì đơn vị, công ty có thể đăng ký nhận, tuy nhiên, phải thực hiện một số hồ sơ chi, danh sách chi kèm theo...

Đối với trường hợp NLĐ chưa kịp cập nhật thông tin thẻ CCCD mới trên ứng dụng VssID thì quan trọng nhất vẫn là số tài khoản ngân hàng đã cập nhật số CCCD chưa. NLĐ có thể đăng ký thủ tục đổi thông tin trên Cổng dịch vụ Công quốc gia.

Một đơn vị SDLĐ khác cũng thắc mắc, nếu công ty nợ đóng BHXH 4 tháng gần đây nhất thì NLĐ có được nhận tiền trợ cấp theo các mức của Nghị quyết 116 không. Với câu hỏi này, lãnh đạo BHXH TP.HCM cho hay, theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ thì chỉ giải quyết trường hợp NLĐ đóng đến ngày 30.9, nên tháng nào mà công ty còn nợ thì tháng đó sẽ bị trừ ra.

"Chúng tôi chỉ giải quyết thời gian đóng đủ BHTN. Những trường hợp phát sinh sau ngày 30.9 cũng sẽ không được. Ví dụ, đơn vị mới thành lập từ tháng 10.2021 thì mình cũng không thuộc đối tượng thụ hưởng giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN từ tháng 10.2021 đến cuối tháng 9.2022", ông Thanh cho hay.

Hàng loạt tiện ích số vừa được Bộ Công an bổ sung cho CCCD gắn chíp

Chiều 5.10, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cũng thông tin tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết 116. Theo đó, tính đến ngày 4.10, BHXH TP.HCM đã thông báo chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho gần 82.000 đơn vị với tổng số lao động là khoảng 1.7 triệu người; tổng số tiền hỗ trợ là hơn 1.836 tỉ đồng (đạt 100%). Đồng thời đã chi hỗ trợ tiền cho 108 đơn vị với 2.264 lao động, tổng số tiền khoảng 6.5 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.