Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hôm nay gặp ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
06/10/2021 10:27 GMT+7

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ hội đàm với ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ vào hôm nay 6.10.

Đây sẽ là cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên giữa hai ông Sullivan và Dương Khiết Trì, được xem là nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, kể từ cuộc gặp gần nhất ở Alaska hồi tháng 3, theo Reuters.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan (trái) và ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì

AFP/ReutERS

Nhà Trắng cho hay cuộc gặp sẽ diễn ra theo sau cuộc điện đàm ngày 9.9 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với nội dung hai bên tiếp tục tìm cách quản lý một cách có trách nhiệm cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung.

Trong tuyên bố vắn tắt hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay hai ông Dương và Sullivan sẽ trao đổi về quan hệ Trung-Mỹ và các vấn đề liên quan tại cuộc gặp ở Zurich. Ngoài ra, tờ South China Morning Post dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ mục tiêu của cuộc gặp là “tái xây dựng các kênh liên lạc và thực hiện đồng thuận” mà Chủ tịch Tập và Tổng thống Biden đã đạt được.

Tổng thống Biden nói Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận Đài Loan

Những cuộc gặp của các quan chức cấp cao giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức hồi tháng 1 không tạo ra được bước tiến lớn, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.