Trung Quốc cấm dạy thêm, phụ huynh tìm giáo viên ở ‘chợ đen’

06/10/2021 13:00 GMT+7

Bất chấp quy định cấm dạy thêm, các bậc phụ huynh ở Trung Quốc vẫn đang ngầm thuê gia sư nhằm cho con đạt được điểm cao hơn trong các kỳ thi.

Học sinh bên ngoài một trường tiểu học tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc

reuters

Tờ South China Morning Post ngày 4.10 đưa tin kể từ khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm đối với các cơ sở dạy thêm vào tháng 7 thì các “chợ đen dạy thêm” đã xuất hiện nhiều hơn.

Cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã nhắc lại chủ trương cấm dạy thêm ở quy mô nhỏ, được ngụy trang dưới nhiều tên gọi khác nhau như: dạy một thầy một trò, dịch vụ giúp việc gia đình cao cấp, hay dạy thêm gây quỹ cộng đồng.

Tuy nhiên, một số gia đình đã tìm mọi cách để “lách luật” bằng việc tiếp tục thuê gia sư riêng cho con mình.

Học trò Trung Quốc được bớt bài tập về nhà, học thêm nhờ luật giáo dục mới

Một người mẹ ở Thượng Hải tên Michelle Su nói đã gửi cậu con trai học lớp 8 đến nhà hai gia sư vào cuối tuần để tham gia các lớp học tiếng Anh và vật lý dù điều này trái luật.

Người mẹ này thậm chí còn không kiểm tra các gia sư có được cấp phép hay chưa mà chỉ quan tâm đến hiệu quả giảng dạy và thành tích học tập của con trai.

Một bà mẹ họ Phương ở Thượng Hải cho hay vẫn cho con học kèm trực tuyến vào chủ nhật hằng tuần và hứa với vị gia sư là sẽ không báo cáo với chính quyền.

Việc cấm dạy thêm tư nhân là một phần trong sáng kiến ​​của Trung Quốc nhằm giảm gánh nặng bài tập về nhà của học sinh tiểu học và trung học cơ sở do đào tạo ngoại khóa, được gọi tắt là chính sách “hai giảm”.

Một số chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân báo cáo việc dạy thêm bất hợp pháp với mức tiền thưởng lên đến hàng trăm nhân dân tệ. Đầu tháng này, cơ quan quản lý giáo dục ở tỉnh An Huy đã xử phạt một giáo viên trung học vì dạy kèm học sinh trong biệt thự của anh ta trong kỳ nghỉ hè.

Giáo sư Lý Đào từ Viện Phát triển giáo dục nông thôn Trung Quốc tại Đại học Sư phạm Đông Bắc ở thành phố Trường Xuân (Trung Quốc) cho biết chừng nào vẫn còn sự cạnh tranh gay gắt về bằng cấp thì nhu cầu học thêm sau giờ học vẫn còn tiếp tục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.