Cục Hàng không cho biết, tính đến ngày 6.10, đã nhận được ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố về kế hoạch bay nội địa trở lại. Trong số này, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch, gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (Kiên Giang).
Ngoài ra, 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch, gồm: TP.HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế.
3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.
Ngày 6.10: Cả nước 4.363 ca Covid-19, 10.033 ca khỏi | TP.HCM 1.960 ca |
Cục Hàng không cũng khẳng định quan điểm “các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay”. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.
Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục Hàng không phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.
Cục Hàng không đề nghị hành khách phải tiêm đủ 2 liều vắc xin khi đi máy bay |
Mai Hà |
Hành khách phải tiêm đủ 2 liều vắc xin
Cục Hàng không cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10.10. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT. Khách đi máy bay phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin.
Đáng chú ý, hành khách đi máy bay, ngoài việc phải tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, Cục Hàng không đề nghị, phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Đặc biệt, hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.
Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8318 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế, hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.
Trước đó, Bộ Y tế trong văn bản góp ý gửi Bộ GTVT chỉ yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại). Bộ Y tế khẳng định không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Ngày 6.10: Thông báo 119 ca Covid-19 tử vong tại 11 tỉnh thành |
Giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay.
Các đường bay này gồm 5 đường bay từ TP.HCM đi Thanh Hoá/Khánh Hòa/Phú Yên/Bình Định/Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.
3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/Buôn Ma Thuột/Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày. Đường bay TP.HCM - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TP.HCM khai thác 2 chuyến/tuần.
Hành khách xuất phát từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARSCoV-2 thì xử trí theo quy định.
Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không theo từng giai đoạn.
Bình luận (0)