Nhận định bóng đá, tuyển Việt Nam vs Trung Quốc: Chờ sự bùng nổ của thầy trò HLV Park Hang-seo

Quang Huy
Quang Huy
07/10/2021 08:28 GMT+7

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc rạng sáng mai tại Sân vận động Sharjah (UAE) được người hâm mộ đôi bên quan tâm đặc biệt.

Cả hai đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc đều muốn quyết thắng trận này để chen chân vào tốp 3 bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Chờ bộ khung HAGL và sự xuất hiện của sát thủ phố núi ở tuyển Việt Nam

Áp lực cho “gã khổng lồ”

Gần sát giờ G, báo chí Trung Quốc càng có nhiều bài viết phân tích, bình luận xoay quanh trận chiến với tuyển Việt Nam. Họ đã thổi trận đấu này nóng lên theo từng giờ, nhưng cũng gây áp lực nặng nề lên HLV Li Tie và các cầu thủ của ông. Những gì đội bóng này trình diễn ở 2 trận gặp Úc và Nhật Bản khiến dư luận trong nước nổi sóng. Họ chê lối đá bạc nhược của đội là “chiếu dưới”, chiến thuật nghèo nàn, cầu thủ không thể hiện được mình dù được đầu tư rất lớn. Dù đã chi bộn tiền để toàn đội ở lại UAE tập luyện một tháng theo tiêu chuẩn năm sao nhằm đánh bại đội quân của HLV Park Hang-seo, nhưng việc tập trung quá lâu ở đất nước có nhiệt độ nóng thường xuyên tầm 40 độ C khiến cầu thủ Trung Quốc có phần uể oải và không có được tâm lý thoải mái.

Trước đối thủ là tuyển Việt Nam, báo chí châu Á gọi tuyển Trung Quốc là “gã khổng lồ” do đội hình toàn các cầu thủ cao trên 1,8 m, trong đó thủ thành Yan Junling cao 1,91 m với sải tay rất dài. Với quyết tâm phải thắng vì không còn đường lùi sau khi thua 2 trận đầu, chắc chắn Trung Quốc sẽ đá với sơ đồ thiên về tấn công 4-4-2 nhằm tạo áp lực về phía khung thành tuyển Việt Nam. Tiền đạo Wu Lei (hiện khoác áo CLB Espanyol) vẫn là chân sút chủ lực trên hàng công của đội bóng này cùng với ngôi sao nhập tịch người Brazil Elkeson. Vấn đề còn lại của Trung Quốc là nên củng cố hàng thủ như thế nào sau khi để lọt lưới 4 bàn sau 2 trận, đây sẽ là áp lực không nhỏ.

Quang Hải (phải) và Wu Lei, ai sẽ mang chiến thắng về trong trận đấu rạng sáng mai?

AFC - Ngọc Linh

Phát biểu trước trận đấu, HLV Li Tie thừa nhận ông và đội bóng cũng có chút áp lực khi gặp Việt Nam. Ông đánh giá Việt Nam là đội bóng có lối chơi nhanh và khéo léo, nhưng nhà cầm quân này khẳng định đã có đối sách giúp đội nhà bật lên. Tuyển Trung Quốc đã rút ra bài học thua Úc và Nhật Bản vì lối chơi đơn điệu nên lần này sẽ chủ động đá tấn công đa dạng hơn, gây sức ép mạnh mẽ cho Việt Nam và quyết có bàn thắng sớm.

Trận Trung Quốc - Việt Nam Thành Chung phải đá trái kèo vẫn hoàn thành nhiệm vụ

Tinh thần lạc quan của tuyển Việt Nam

Phát biểu trước trận đấu, trung vệ Thành Chung nói một câu rất hay: “Toàn đội đang có tinh thần rất thoải mái và tự tin làm nên chuyện trước tuyển Trung Quốc. Khi tinh thần thoải mái chúng tôi sẽ chơi thăng hoa với 100% phong độ. Mọi người hãy chờ xem những gì chúng tôi làm được khi trận đấu bắt đầu và khi trận đấu kết thúc”. Câu nói này cũng chính là khát khao thể hiện ý chí và sự tập trung tốt nhất của tuyển Việt Nam cho cuộc đối đầu được chờ đợi này.

HLV Park Hang-seo còn khẳng định mạnh mẽ ông không quan tâm đến lịch sử đối đầu khi biết tuyển Việt Nam từng thua cả 6 trận kể cả chính thức và giao hữu trước tuyển Trung Quốc. Ông còn nói những con số thống kê này chẳng nói lên điều gì bởi nó đã diễn ra từ rất lâu, hơn chục năm về trước. Theo ông Park, hiện tại khoảng cách giữa hai đội đã gần như được san bằng. Tuyển Việt Nam đang tiến bộ rất nhanh trong 3 năm qua, trong khi bóng đá Trung Quốc có dấu hiệu chững lại nên không có lý do gì tuyển Việt Nam lại không lạc quan trước trận đánh lớn.

Những sự thiếu vắng Trọng Hoàng, Văn Hậu hay thủ môn Văn Lâm theo ông Park cũng đã có những lựa chọn thay thế xứng đáng như Văn Thanh, Hồng Duy hay Tấn Trường. Ngoài ra, sự trở lại của Công Phượng giúp tuyển VN có thêm nhiều giải pháp tấn công và đem đến bất ngờ cho Trung Quốc. Phượng rất lợi hại trước các cầu thủ cao to nhưng xoay chuyển chậm nên đủ khả năng chơi bùng nổ và bất ngờ.

Nhận định về trận đấu, HLV Trần Công Minh bày tỏ: “Tuyển Trung Quốc vẫn nhỉnh hơn chúng ta chút xíu nhưng độ chênh là không lớn. Họ cao to nhưng tôi thấy họ không mấy sắc sảo nên khó thắng tuyển Việt Nam. Chắc chắn HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục phát huy sở trường phòng ngự phản công để chơi chắc chắn bên phần sân nhà và chờ cơ hội phản công với sự nhanh nhạy của Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng để ghi bàn giải quyết trận đấu”.

Còn HLV Lưu Ngọc Hùng thể hiện niềm tin vào tuyển Việt Nam: “Trung Quốc xử lý tình huống khá chậm nên không có gì đặc biệt. Cặp trung vệ của họ nhiều lúc còn loay hoay, mất tập trung nên nếu Việt Nam mạnh dạn cầm bóng tấn công đánh thẳng vào trung lộ, tôi nghĩ có thể sẽ ghi bàn. Cơ hội là 50 - 50, nhưng tuyển Việt Nam có thể thắng”.

Đội hình dự kiến

Trung Quốc (4-4-2): Yan Junling - Wang Shenchao, Jiang Guangtai, Zhang Linpeng, Yu Dabao - Jin Jingdao, Wu Xi, Yin Hongbo, Wang Gang - Wu Lei, Elkeson.

Tuyển Việt Nam (3-4-2-1): Tấn Trường - Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng - Văn Thanh, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Hồng Duy - Quang Hải, Văn Đức hoặc Công Phượng - Tiến Linh.

Truyền hình Báo Thanh Niên bình luận trực tiếp trước trận đấu Việt Nam - Trung Quốc từ 22 giờ 30 hôm nay 7.10 với sự tham gia của HLV Lưu Ngọc Hùng, nhà báo Quang Tuyến, biên tập viên Trần Tuấn Anh. Chương trình sẽ được phát trên Báo Thanh Niên điện tử: thanhnien.vn, fanpage Báo Thanh Niên và YouTube Thể thao 360 do Báo Thanh Niên quản lý nội dung. Kính mời bạn đọc tham gia tương tác và đặt câu hỏi với chương trình.

Ngoài trận Việt Nam - Trung Quốc được trực tuyến từ 23 giờ 45 trên thanhnien.vn, trận đấu còn lại của bảng B giữa Ả Rập Xê Út và Nhật Bản sẽ được trực tuyến lúc 23 giờ. (T.K)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.