Theo 9to5mac, vụ việc bắt đầu từ năm 2016 khi Apple áp đặt điều khoản cho các nhà phân phối địa phương muốn bán iPhone. Theo đó, điều khoản buộc nhà phân phối phải mua đủ số lượng tối thiểu cho mỗi dòng iPhone, trả phí cho dịch vụ sửa chữa, bảo hành thiết bị và phải chi tiền để mở đoạn phim quảng cáo iPhone trên TV tại cửa hàng. Chính điều khoản thứ ba giúp Apple thu được lợi nhuận từ những đoạn quảng cáo iPhone, nhưng công ty lại không khai báo khoản thu nhập này nên không phải chịu thuế trong quãng thời gian chưa bị phát giác.
Cửa hàng Apple tại Hàn Quốc |
Chụp màn hình |
Mới đây, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) cho biết những điều khoản mà Apple đặt ra buộc các nhà phân phối Hàn Quốc phải trả khoảng 30 tỉ won (25,3 triệu USD). Thuế thu nhập từ việc quảng cáo khiến Apple phải nộp 43,2 tỉ won (36,4 triệu USD), cộng thêm tiền phạt, con số đó dự kiến lên đến 46 triệu USD.
Luật Hàn Quốc quy định một khi công ty nhận được tiền từ quảng cáo, công ty đó cần ghi nhận thu nhập dưới dạng "lợi nhuận từ tài sản đóng góp" và nộp thuế doanh thiệp cho những khoản thu nhập như vậy.
Tờ Korea Times đưa tin, đại diện Jang Hye-young của đảng Công lý cho biết đây chỉ là bước khởi đầu cho những chi phí mà Apple phải trả trong quá trình hoạt động tại xứ kim chi. Cách nay không lâu, Hàn Quốc ban hành luật yêu cầu Apple, Google nới lỏng cửa hàng ứng dụng, cho phép các nhà phát triển sử dụng nền tảng thanh toán của bên thứ ba.
Bình luận (0)