Hàn Quốc thông qua luật kìm hãm Apple, Google

01/09/2021 14:30 GMT+7

Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật cấm Apple, Google độc quyền thanh toán trên cửa hàng ứng dụng.

Sau khi được Tổng thống Moon Jae-in ký, những quy định mới dành cho hai "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ sẽ chính thức trở thành luật.
Ngoài việc ngăn độc quyền hệ thống thanh toán, luật cũng cấm Apple, Google trì hoãn việc phê duyệt ứng dụng hoặc thẳng tay xóa ứng dụng của các nhà phát triển - động thái này thường được xem là cách các công ty lớn "trả đũa" nhà phát triển không tuân theo "luật chơi" của họ.
Công ty nào không làm theo luật có thể bị Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc phạt tới 3% tổng doanh thu tại xứ sở kim chi. Chủ tịch Ủy ban Han Sang-hyun cho biết: "Các dự luật tương tự cũng đang được đề xuất ở Mỹ và châu Âu, dự luật của Hàn Quốc sẽ trở thành nền tảng cho việc ban hành các quy định cho cửa hàng ứng dụng trên thế giới".
Theo The Verge, luật mới giống như một đòn giáng vào Apple, Google. Trước đây, Apple yêu cầu người dùng phải trả tiền mua hàng thông qua hệ thống mà công ty cung cấp, không thể lựa chọn các hệ thống thanh toán bên ngoài. Khoản phí hoa hồng 30% dành cho nhà sản xuất ứng dụng cũng là điều khiến Apple, Google bị chỉ trích dữ dội. 
Trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội vào cuối tháng 8, các công ty Mỹ bị nhắm tới đều tỏ ra không mấy hài lòng. Apple lo ngại khách hàng sẽ bị lừa đảo và xâm phạm quyền riêng tư nếu dùng hệ thống thanh toán bên ngoài. Trong khi đó, Google khẳng định họ thu phí hoa hồng để duy trì cửa hàng ứng dụng, giúp các nhà phát triển có thể tiếp cận hàng tỉ người tiêu dùng trên thế giới. 
Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất cố gắng kìm hãm những hãng công nghệ Mỹ. Nga yêu cầu thiết bị Apple phải cài sẵn các ứng dụng do nhà phát triển Nga tạo ra, Úc đang xem xét điều chỉnh các dịch vụ như Apple Pay, Google Pay. Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất Đạo luật thị trường kỹ thuật số nhằm ngăn chặn các nền tảng công nghệ lớn lạm dụng quyền lực.
Ngay tại quê nhà, Apple và Google cũng đang bị chính quyền làm khó. Cách nay không lâu, bộ trưởng tư pháp từ 36 tiểu bang Mỹ đệ đơn kiện Google độc quyền cửa hàng ứng dụng. Thượng viện Mỹ cũng đang trong quá trình cân nhắc một dự luật tương tự những gì Hàn Quốc ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.