Dặm đường thiên lý

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/10/2021 06:41 GMT+7

Mấy ngày nay, nhiều người dân làm ăn, sinh sống tại các tỉnh phía nam liên tục tự phát về quê bằng xe máy.

Mỗi ngày, chốt kiểm dịch đèo Lò Xo (H.Phước Sơn, Quảng Nam) đón hàng ngàn người qua chốt. Có thời điểm, Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam) và ngành chức năng sử dụng xe chuyên dụng để dẫn đoàn phương tiện đông đến hơn 580 xe máy từ các tỉnh phía nam về quê tránh dịch ngang qua địa phận Quảng Nam.

Hiện trường vụ tai nạn khiến hai mẹ con chị V. tử vong khi đang trên đường về quê nhà tránh dịch

MẠNH CƯỜNG

Quãng đường bà con đi rất dài, có những đoạn nguy hiểm, nên lực lượng CSGT không chỉ dẫn đường mà còn hỗ trợ nước uống, thức ăn để bà con lấy sức tiếp tục hành trình.

Người dân tìm cách về quê tự phát bằng xe máy, đối diện quãng đường hàng trăm, có khi gần cả ngàn cây số. Dẫu vậy họ vẫn chấp nhận, miễn sao là về được đến quê hương, được gặp lại người thân. Nhưng thực tế lại không suôn sẻ như vậy. Đã có những người phải dừng hẳn hành trình vì không may gặp nạn. Chuyện đau lòng như thế đã xảy ra với 2 mẹ con quê ở Thanh Hóa tại Km 1407+300 đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo (xã Phước Mỹ, H.Phước Sơn) vào ngày 5.10. Người mẹ (43 tuổi) và con trai (15 tuổi) đã không thể về đến quê nhà như dự kiến.

Xót xa gia cảnh khó khăn của 2 mẹ con gặp nạn chết trên đường về quê

Mảnh ghép đơn và bức tranh toàn cảnh này cho thấy rõ sự bất cập và những hiểm nguy về tình trạng dòng người tự phát ồ ạt về quê tránh dịch trong những ngày qua. Không phải địa phương nào cũng có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đủ chỗ cách ly tập trung để có thể đón được người dân từ các tỉnh, thành khác về. Tôi và các đồng nghiệp đã ghi nhận nhiều thông tin buồn từ những dòng người tự phát từ các vùng dịch trở về quê. Đã có những trường hợp được phát hiện dương tính Covid-19. Và có cả những bất trắc có thể xảy đến như trường hợp hai mẹ con quê ở Thanh Hóa, đã tử vong trên dặm đường thiên lý, để lại những khoảng lặng đau buồn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.