Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình lên kế hoạch gặp trực tuyến

Văn Khoa
Văn Khoa
07/10/2021 07:34 GMT+7

Một quan chức Mỹ ngày 6.10 cho hay Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang lên kế hoạch gặp trực tuyến trước cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

AFP

Vị quan chức nói trên, không muốn tiết lộ danh tính, khẳng định với giới phóng viên rằng có “sự nhất trí về nguyên tắc” cho cuộc gặp trực tuyến giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập, theo AFP.

Kể từ khi trở thành tổng thống Mỹ hồi tháng 1 đến nay, ông Biden đã có 2 cuộc điện đàm với ông Tập, trong đó cuộc điện đàm thứ 2, kéo dài 90 phút, diễn ra hồi tháng rồi.

Thông báo về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung trực tuyến được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gặp ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ vào ngày 6.10. Cuộc gặp kéo dài 6 giờ đồng hồ, theo vị quan chức Mỹ nói trên.

Trong cuộc gặp, ông Sullivan đã “nêu nhiều lĩnh vực mà chúng tôi có sự quan ngại với những hành động của CHND Trung Hoa, trong đó có những hành động về nhân quyền, Tân Cương, Hồng Kông, Biển Đông và Đài Loan”, theo tờ South China Morning Post dẫn thông báo từ Nhà Trắng. Ông Sullivan còn nói với ông Dương rằng Mỹ sẽ “tiếp tục tiếp xúc với CHND Trung Hoa ở cấp cao để đảm bảo sự cạnh tranh có trách nhiệm”.

Tổng thống Biden nói Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận Đài Loan

Trong cuộc gặp, ông Dương nói rằng từ “cạnh tranh” không nên được sử dụng để định rõ mối quan hệ của hai nước và yêu cầu Mỹ tôn trọng “chủ quyền, an ninh và những lợi ích phát triển” của Trung Quốc, theo SCMP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông Dương kêu gọi hai nước cùng làm việc với nhau.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai ông Dương và Sullivan đã thảo luận về biến đổi khí hậu và những “vấn đề khu vực cùng quan tâm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.