Các nhãn hiệu thời trang Trung Quốc đổ xô đến Paris để vươn ra toàn cầu

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
07/10/2021 15:00 GMT+7

Nhiều nhãn hiệu thời trang Trung Quốc: Shang Xia, Icicle, Fosun Fashion Group... đang lấy Paris làm bàn đạp cho tham vọng quốc tế, mở các cửa hàng lớn trong thành phố và thuê các nhà thiết kế người Pháp để nâng cao uy tín.

Người mua sắm Trung Quốc là những người mua hàng xa xỉ lớn nhất trên toàn cầu, bao gồm cả những thương hiệu lớn ở châu Âu và thế giới như LVMH, Gucci... Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có các công ty thời trang của riêng họ, đang phát triển nhanh trên sân nhà và hiện nhắm đến thị trường toàn cầu, theo Reuters.

Yishu Wang, đồng sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Half a World, cho biết các thương hiệu do Trung Quốc sở hữu đang làm dấy lên xu hướng thành lập những thương hiệu mới ở nước này với mục tiêu tăng trưởng quốc tế. mở rộng ra nước ngoài. Bà nói: “Thị trường Trung Quốc đang rất bão hòa và đang trở nên rất, rất tốn kém để phát triển”, đồng thời lưu ý rằng việc tìm kiếm sự ủng hộ từ các nhà đầu tư trở nên dễ dàng hơn khi nhìn ra toàn cầu.

Người mẫu giới thiệu một sáng tạo của nhà thiết kế Bruno Sialelli trong buổi trình diễn bộ sưu tập Xuân/Hè 2022 của ông cho nhà mốt Lanvin tại Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) ngày 3.10.2021

REUTERS

Nhưng ở cấp thượng tầng thời trang, các công ty Trung Quốc, bao gồm cả những công ty đã mua nhiều nhãn hiệu nổi tiếng châu Âu, cho đến nay vẫn khó có thể vươn lên thành công ở các thị trường phương Tây.

Shang Xia - được thành lập cách đây một thập kỷ bởi Jiang Qiong Er và tập đoàn xa xỉ Hermes International của Pháp, cả hai đều vẫn là cổ đông chính - khởi đầu là một thương hiệu thời trang tập trung vào việc thể hiện nghề thủ công của Trung Quốc và sau đó mở rộng sang thời trang may sẵn. Mặc dù nhãn hiệu này nổi tiếng ở Trung Quốc, nhưng nó vẫn chưa đạt được thành công thương mại rộng rãi hơn như nhiều người trong ngành mong đợi.

Kathryn Parker, một nhà phân tích lĩnh vực xa xỉ của tổ chức tài chính Jefferies, nhận định: “Các thương hiệu thời trang cao cấp của Trung Quốc vẫn còn khá thích hợp để đầu tư”.

Shang Xia đã thể hiện cam kết của mình với Paris khi tổ chức buổi trình diễn thời trang đầu tiên vào ngày 4.10 trong lịch trình chính thức của Tuần lễ Thời trang Paris, gửi một đội người mẫu mặc những bộ vest bóng bẩy với màu sắc tươi sáng dọc theo một sàn catwalk hình tròn.

Với sự hậu thuẫn từ một cổ đông mới, công ty cổ phần Exor của gia tộc Agnelli gần đây đã thành lập một xưởng thiết kế ở Paris để bổ sung cho hoạt động sản xuất bên Thượng Hải.

Siêu mẫu Naomi Campbell khép lại buổi trình diễn của nhà mốt Lanvin, càn quét đường băng với chiếc áo choàng dài

REUTERS

Giám đốc điều hành Exor Suzanne Heywood, đồng thời là chủ tịch của Shang Xia, cho biết: “Đó là một bước đi rất táo bạo khi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris”.

Ảnh hưởng bởi thời trang Pháp

Isabelle Capron, Phó chủ tịch quốc tế của ICCF, chủ sở hữu nhãn hiệu Icicle của Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ động thái này, lưu ý rằng các công ty Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa thành công trong việc xây dựng những doanh nghiệp thời trang cao cấp mang tầm cỡ quốc tế”.

Năm 2013, Shouzeng Ye và Tao Xiaoma, hai nhà sáng lập Icicle, đã mua lại nhà điều hành thời trang cao cấp của Pháp Carven và vào tháng 7.2021 đã thành lập ICCF Group.

Icicle đạt doanh thu 387 triệu USD vào năm 2020, tăng 12% so với năm 2019, có 270 cửa hàng tại 100 thành phố ở Trung Quốc. Thương hiệu này phục vụ cho cư dân thành thị với nhiều mẫu áo khoác và bộ quần áo tông màu đất bằng chất liệu chất lượng cao, làm bằng kỹ thuật nhuộm tự nhiên.

Những người sáng lập của Icicle đã chọn Paris thay vì London, New York hay Milan để đầu tư, bằng cách thành lập các xưởng thiết kế và chiêu mộ nhân tài từ các nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp.

Isabelle Capron nói thêm: “Đó là ở Paris, nơi bạn có thể tìm thấy tài năng có thể nâng tầm các bộ sưu tập, để nhãn hiệu vươn ra tầm quốc tế”.

Tập đoàn thời trang Fosun đã làm việc để hồi sinh nhãn hiệu Lanvin lịch sử của Pháp trong tâm trí người tiêu dùng quốc tế trẻ tuổi và đã thuê nhà thiết kế người Pháp Bruno Sialelli từ nhãn hiệu Loewe thuộc sở hữu của LVMH cho công việc này.

Mẫu thiết kế của Bruno Sialelli trong buổi trình diễn bộ sưu tập Xuân/Hè 2022 cho nhà mốt Lanvin

REUTERS

Đối với show diễn quần áo may sẵn vào mùa xuân năm 2022 ở Paris của Fosun, các nhà thiết kế đã hồi sinh thương hiệu Lanvin, trình diễn những chiếc váy dự tiệc mỏng, được các người mẫu mặc với đôi giày đế loe cao chót vót, cùng với loạt túi xách hay đôi giày thể thao mới của tương lai. Phụ kiện là chìa khóa quan trọng chiến lược tăng trưởng của nhãn. Siêu mẫu Naomi Campbell khép lại buổi trình diễn, càn quét đường băng với chiếc áo choàng dài.

Các giám đốc điều hành của Shang Xia cho biết họ đang tìm cách mở rộng lượng khách hàng của mình trong số những người tiêu dùng trẻ tuổi, thêm các cửa hàng mới ở châu Á trong năm nay và đẩy mạnh lĩnh vực bán hàng trực tuyến bên ngoài Trung Quốc vào năm tới.

“Chúng tôi đang tìm kiếm các phương tiện mới để nắm bắt kỹ thuật số hóa”, Jiang Qiong Er, người sáng lập Shang Xia, bay đến từ Thượng Hải dự buổi triển lãm ở Paris, cho biết.

Giám đốc sáng tạo mới của Shang Xia, Yang Li nói ông tìm cách áp dụng các nguyên tắc thiết kế Á Đông và phương Đông vào sản phẩm, chỉ ra một chiếc túi trong bộ sưu tập có hình dạng tam giác. Ông xác nhận: “Trong nền văn hóa của chúng tôi, khi chúng tôi xác định hình dạng, chúng tuyệt đối thuần khiết. Điều tôi muốn làm ở đây là cho thế giới biết rằng Trung Quốc không chỉ là một thị trường, mà còn sở hữu một lực lượng sáng tạo trong lĩnh vực thời trang”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.