Nobel Văn học 2021: Tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah thắng giải

Huệ Bình
Huệ Bình
07/10/2021 18:12 GMT+7

Giải Nobel Văn học 2021 ngày 7.10 được trao cho tiểu thuyết gia người Tanzania Abdulrazak Gurnah vì “vì sự thâm nhập kiên định và nhân ái của ông đối với những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa”.

Giải Nobel Văn học 2021 ngày 7.10 được trao cho tiểu thuyết gia Abdulrazak Gurnah

NoBEL

Nhà văn Abdulrazak Gurnah sinh năm 1948, lớn lên trên hòn đảo Zanzibar và đến Anh tị nạn vào những năm 1960. Ông đã xuất bản 10 tiểu thuyết cũng như một số truyện ngắn. Theo báo The Guardian, Ủy ban Nobel cho biết chủ đề về người tị nạn xuyên suốt các sáng tác của ông ấy. Tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông là Paradise (1994), được lọt vào danh sách rút gọn của Giải Booker và giải thưởng văn học Whitbread, được trao hàng năm cho những nhà văn sống ở Anh và Ireland. Tác phẩm ra đời sau một chuyến đi Đông Phi vào khoảng năm 1990, kể về tuổi mới lớn, chuyện tình buồn cũng như niềm tin xung đột nhau.

Lễ trao giải Nobel Văn học 2021 diễn ra vào lúc 18 giờ ngày 7.10 (giờ Việt Nam) với giải thưởng trị giá 10 triệu krona (hơn 26 tỉ đồng). Giải thưởng được trao cho “người sẽ tạo ra tác phẩm xuất sắc nhất theo một định hướng lý tưởng trong lĩnh vực văn học”, theo di chúc của Alfred Nobel - người sáng lập giải Nobel.

Người tham gia được đề cử bởi các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, và một hội đồng gồm 18 của Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ chọn ra người chiến thắng. Trước thềm Nobel Văn học 2021, nhà văn Ellen Mattson, thành viên Viện Hàn lâm Thụy Điển, phát biểu: “Về mặt lý thuyết, bất kỳ ai cũng có thể được đề cử. Bất cứ ai viết ra những áng văn chương xuất sắc, xuất chúng. Không có yêu cầu nào khác, chỉ là chất lượng tác phẩm mà thôi”.

Cũng giống như nhiều sự kiện khác, Nobel cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình đại dịch. Lễ trao giải năm nay là sự kết hợp của các sự kiện được tổ chức cả trực tiếp và qua màn ảnh. Ban tổ chức cho biết những người đoạt giải sẽ nhận được huy chương và giấy chứng nhận tại quê nhà vào tháng 12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.