Genetica đặt trung tâm giải mã gien lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Thành Luân
Thành Luân
07/10/2021 16:21 GMT+7

Công ty giải mã gien với công nghệ bản quyền đến từ Mỹ - Genetica - vừa hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) để phát triển một trung tâm giải mã gien lớn nhất Đông Nam Á đặt tại Việt Nam.

Có trụ sở chính tại San Francisco (Mỹ), Genetica là công ty giải mã gien ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Công nghệ Sinh học phân tử vào con chip bản quyền chuyên sâu giải mã gien dành cho người châu Á.

Đội ngũ sáng lập gồm hai tiến sĩ gốc Việt: ông Cao Anh Tuấn, tiến sĩ ngành Khoa học máy tính, Đại học Cornell; bà Bùi Thanh Duyên, tiến sĩ ngành Sinh học phân tử, Đại học Cornell; cùng nhóm nhà khoa học về nghiên cứu gien tại các trường đại học hàng đầu như UCSF, Harvard, Stanford, Cornell.

Đại diện Genetica bắt tay hợp tác với ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong ngày 7.10 tại Hà Nội

C.T.V

Cuối năm 2018, Genetica mở rộng sang thị trường Đông Nam Á và đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam và Singapore. Với hơn 30 dịch vụ giải mã gien dành cho trẻ em và người trưởng thành, Genetica từng bước mang công nghệ giải mã gien đến gần hơn với người Việt, mở ra cách tiếp cận mới trong việc chăm sóc sức khỏe, giúp “cá nhân hóa” lựa chọn về dinh dưỡng, tập luyện, thay đổi lối sống và đánh giá nguy cơ bệnh di truyền.

Trước tiềm năng to lớn về dịch vụ giải mã gien tại Việt Nam, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Genetica hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phát triển trung tâm giải mã gien lớn nhất Đông Nam Á để phục vụ cho nhu cầu giải mã gien, nghiên cứu ứng dụng thông tin gien đang ngày một phát triển tại Việt Nam và khu vực.

Trung tâm giải mã gien tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn đồng bộ với phòng thí nghiệm của Genetica tại trụ sở Mỹ như CLIA, CAP, và tuân thủ đạo luật về bảo mật y tế HIPAA. Tất cả nhằm đảm bảo độ chính xác nhất của kết quả xét nghiệm, chẩn đoán và bảo mật thông tin.

Trung tâm dự kiến triển khai vận hành giai đoạn 1 vào quý 4/2021, và kỳ vọng góp phần vào giảm chi phí xét nghiệm và thời gian chờ kết quả còn dưới 30 ngày so với thông thường.

Cụ thể, tiêu chuẩn CLIA (Clinical Laboratory Improvement Amendments) là quy định về Sửa đổi cải tiến Phòng thí nghiệm Lâm sàng mà các cơ sở xét nghiệm ở Mỹ bắt buộc phải tuân theo. Đây được xem là quy định nghiêm ngặt nhất cho tiêu chuẩn phòng thí nghiệm của Mỹ với 3 cơ quan liên bang chịu trách nghiệm là: FDA - Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ, CMS - Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid, và CDC -Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Ngoài ra, tiêu chuẩn CAP (Laboratory Accreditation Program) là Chương trình Công nhận Phòng thí nghiệm, với nhiều quy định khắt khe về chất lượng chuyên môn cụ thể cho từng lĩnh vực xét nghiệm, đảm bảo phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn toàn diện nhất.

Đặc biệt, Genetica sở hữu chip giải mã gien độc quyền dành cho người châu Á, được hợp tác sản xuất với các tổ chức giải mã gien hàng đầu thế giới như Thermofisher, Illumina với độ chính xác đến 99,9% và đã được bảo vệ bản quyền trên toàn cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.